Thẩm định tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo tại Khu du lịch Hồ Mây

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về bức tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo tay cầm trường đao, cưỡi trên lưng ngựa đặt tại Khu du lịch Hồ Mây (Hồ Mây Park, TP Vũng Tàu) có nhiều điểm giống với một vị tướng ở nước ngoài. 
Thẩm định tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo tại Khu du lịch Hồ Mây

Thông tin chia sẻ từ một số du khách, đơn vị truyền thông, mạng xã hội cho rằng, Đức thánh Trần Hưng Đạo xưa nay chỉ cưỡi voi đen, dùng kiếm… nên bức tượng đặt tại Khu du lịch Hồ Mây không phù hợp, cần loại bỏ. 

Trước những bức xúc của dư luận, sáng 14-4, PV Báo SGGP đã đến Hồ Mây Park để xác minh, bức tượng mà dư luận quan tâm là có thật.

Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu (chủ đầu tư Hồ Mây Park), cho biết, bức tượng nằm trong khuôn viên nhà trưng bày các anh hùng dân tộc đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng ngày 10-7-2018. Qua tham khảo một số tài liệu lịch sử cho thấy Đức thánh Trần Hưng Đạo giỏi bắn cung, dùng đao, kiếm… Khu du lịch Hồ Mây đã mời một số nghệ nhân tham gia tạo hình kết hợp yếu tố nghệ thuật nhằm phục vụ hoạt động du lịch. Trong hơn 4 năm qua, với hàng chục ngàn lượt khách đến Hồ Mây Park tham quan nhưng chủ đầu tư chưa nhận được ý kiến về bức tượng này. 

“Hiện không có quy định cụ thể nào về hình mẫu Đức thánh Trần Hưng Đạo (không cưỡi ngựa hay cầm trường đao...), bức tượng dựng tại Hồ Mây Park là có cách tân so với tượng Hưng Đạo Vương chỉ tay hướng sông Bạch Đằng quen thuộc. Nhiều chi tiết như trang phục, khuôn mặt, hàm râu… vẫn được giữ nguyên nên không thể cho rằng bức tượng trên là vị tướng nước ngoài. Tuy nhiên, với sự cầu thị, đơn vị ghi nhận các ý kiến của du khách và sẽ tích cực làm việc với cơ quan chức năng để khắc phục, sửa chữa nếu có sai sót”, ông Đậu Thế Anh cho biết.

Trước những phản ứng của dư luận, ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Gám đốc Sở VH-TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay, lực lượng thanh tra của đơn vị đã đến Hồ Mây Park để kiểm tra và lập biên bản làm việc. Bước đầu, Sở VH-TT xác định về cơ bản bức tượng có nhiều chi tiết khác biệt nhưng không phải là tượng vị tướng Quan Vân Trường như dư luận đề cập. Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ để làm rõ vụ việc.

Cũng theo lãnh đạo Sở VH-TT, về quy trình đặt tượng, chủ đầu tư phải xin chủ trương kèm mô phỏng mô hình. Căn cứ vào hồ sơ, Sở VH-TT sẽ thành lập hội đồng nghệ thuật phê duyệt rồi mới được dựng tượng.

Đọc nhiều nhất

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Ngay trong những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật (VH-NT) liên tiếp đón nhận tin vui khi tình hình doanh thu, lượng khách đều tăng, thậm chí đã có những kỷ lục mới. Sự hồi sinh sau những “nốt trầm” đang mang đến nhiều tín hiệu lạc quan. 

Phim

Sau "Hương vị tình thân", Mạnh Trường tái xuất với "Đừng nói khi yêu"

Sau hơn 1 năm vắng bóng từ phim Hương vị tình thân, diễn viên Mạnh Trường sẽ xuất hiện với hình tượng "soái ca" vạn người mê trong phim truyền hình dài tập Đừng nói khi yêu của đạo diễn Bùi Tiến Huy. Phim sẽ chính thức phát sóng vào các ngày thứ hai, ba, tư vào lúc 21 giờ 40 trên VTV3, bắt đầu từ 30-1.

Âm nhạc

Âm nhạc của Gen Z

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ, Gen Z (sinh trong giai đoạn 1996-2012) khác biệt, hướng tới sự đa năng, dám chủ động thử nghiệm nghệ thuật, dẫu biết có thể thất bại… là những gì công chúng đã và đang nhìn thấy ở V-pop.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.