Bầu cử Quốc hội giữa kỳ ở Mỹ

Hai đảng tranh đua đến phút chót

Đảng Dân chủ chiếm ưu thế
Hai đảng tranh đua đến phút chót

Đảng Dân chủ chiếm ưu thế

Hai đảng tranh đua đến phút chót ảnh 1
Tổng thống Bush đi vận động tranh cử tới ngày cuối cùng.

Đa số cuộc đua quyết liệt nhất diễn ra tại các bang miền Đông nước Mỹ, trong số này có Missouri vì giờ đóng cửa các điểm bỏ phiếu tương đối sớm lúc 7 giờ tối - giờ chuẩn miền Đông (khoảng 7 giờ sáng 8-11, giờ VN).

Thành công hay thất bại của đảng Dân chủ sẽ rõ ràng ngay từ những lá phiếu đầu tiên này. Cuộc đua cuối cùng tại Rhode Island và New Jersey sẽ báo hiệu các xu hướng trong Thượng viện. Cuộc đua tại bang Indiana, Kentucky và Florida sẽ cung cấp cho các chuyên gia theo dõi bầu cử những dấu hiệu đầu tiên về việc đảng nào sẽ kiểm soát Hạ viện.

Tại Hạ viện, đảng Dân chủ cần giành 15 ghế để lấy lại quyền kiểm soát mà họ để mất vào tay đảng Cộng hòa năm 1994.

Dấu hiệu sớm nhất về việc đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện có thể thấy tại Virginia. Tại đây, ứng cử viên đảng Cộng hòa George Allen cạnh tranh quyết liệt với Jame Webb - cựu Bộ trưởng hải quân trong chính quyền Reagan. Phần lớn các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội tốt hơn so với Cộng hòa trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Hạ viện hơn là Thượng viện.

Xét về tổng thể ưu thế có phần nghiêng về đảng Dân chủ, song vẫn còn nhiều thay đổi có thể diễn ra và đảng Cộng hòa có thể chiếm ưu thế để tiếp tục nắm giữ đa số.

V.A. (Theo Reuters, AFP, THX)

Tin cùng chuyên mục