Động lực cho một cuộc chiến mới

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên chiến với nước Anh từ khi hành quyết con tin nước này trong năm 2014 và cảnh báo tấn công khủng bố nhắm vào London. Tuy nhiên, nước Anh vẫn đứng ngoài liên minh do Mỹ dẫn đầu tham gia không kích IS tại Syria. Nguyên nhân nước Anh chần chừ là vì nỗi ám ảnh từ cuộc chiến tại Iraq khi Anh theo Mỹ đi từ đầu cuộc chiến này. Sau đó lộ ra thông tin rằng chuyện Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt - cái cớ để tấn công Iraq, đã bị thổi phồng. 

Trước mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng của IS nhắm vào châu Âu nói chung và nước Anh nói riêng, nhất là sau loạt tấn công khủng bố tại Paris ngày 13-11 làm 130 người chết, Thủ tướng Anh David Cameron đang ra sức thuyết phục Quốc hội nước này bỏ phiếu chấp thuận để Anh tham gia ném bom IS tại Syria. Ông cho rằng nước Anh không thể khoán việc đảm bảo an ninh của mình cho nước khác. Liên tục những ngày qua diễn ra các phiên điều trần của Chính phủ Anh trước Quốc hội về vấn đề này và vào ngày hôm nay (2-12), Quốc hội Anh sẽ biểu quyết. Thủ tướng Anh Cameron dẫn chứng rằng cuộc không kích chống IS khác với cuộc chiến tranh toàn diện tại Iraq. Đơn giản vì mối đe dọa của IS rõ ràng hơn Saddam Hussein. Mặc khác, chính đồng minh của Anh - nước Pháp, từng bỏ phiếu chống cuộc chiến tấn công Iraq năm 2003 nay rất tích cực trong cuộc không kích chống IS. 

Theo Reuters, Thủ tướng David Cameron cho biết, ông tự tin có thể giành được phiếu ủng hộ của Công đảng đối lập khi chủ tịch Công đảng Jeremy Corbyn cho phép các thành viên của mình bỏ phiếu tự do về vấn đề này. Bằng cách cho phép một cuộc bỏ phiếu tự do, ông Corbyn, một nhà vận động chống chiến tranh nổi tiếng, đã trao cho Thủ tướng Cameron lợi thế để có thể tránh lặp lại thất bại vào năm 2013, khi Quốc hội Anh bác bỏ các cuộc không kích chống lại Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Trong khi nhiều người thành viên Công đảng lo ngại cuộc không kích nhắm vào IS tại Syria sẽ càng làm mất ổn định hơn Trung Đông, một số thành viên hàng đầu của đảng này tin rằng điều đó là cần thiết để đảm bảo an ninh của Anh. Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò mới nhất, 75% nghị sĩ Quốc hội Anh cho biết sẽ chống lại quyết định để không quân Hoàng gia Anh không kích IS tại Syria.

Theo trang mạng The Bolton News, trong quá khứ cuộc xâm lược Iraq của Anh đã dẫn đến  các vụ đánh bom khủng bố ngày 7-7-2005 tại London và thảm sát khách du lịch tại Tunisia. Anh tham gia không kích xóa bỏ chế độ của Tổng thống Libya M.Gaddafi đã đưa nước này thành một “sân tập” cho chiến binh thánh chiến hiện nay. Syria cũng không phải là một đất nước bị cát cứ như hiện nay nếu Mỹ, Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ mạnh mẽ các lực lượng đối lập. Cũng theo trang mạng này, chiến thuật Anh và đồng minh  sử dụng tại Syria hiện nay cũng tương tự như ở Afghanistan trong những năm 80 đã dẫn đến sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan mà hậu quả là vụ tấn công khủng bố Mỹ 11-9-2001. Ngoài ra, việc tiêu tốn hàng tỷ USD vào chiến dịch không kích tại Syria sẽ dẫn đến những cái chết của thường dân và thêm nhiều mối đe dọa khủng bố trả thù. Trang mạng này kết luận: Nếu Thủ tướng Cameron nghiêm túc với chiến dịch đánh bại chủ nghĩa khủng bố, ông cần thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Syria và chấm dứt hỗ trợ cho các phiến quân ở Syria.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục