Liên hiệp quốc cảnh báo IS bành trướng tại Libya

Liên hiệp quốc cảnh báo IS bành trướng tại Libya

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tạo dựng sự hiện diện đáng kể ở Libya và đang mở rộng lãnh thổ thông qua liên kết các nhóm khủng bố địa phương, báo cáo mới của Liên hiệp quốc (LHQ) cảnh báo.

Dựa trên thông tin tình báo và thông tin các nước thành viên LHQ cung cấp, báo cáo của nhóm giám sát của LHQ điều tra các nhóm khủng bố ở Libya công bố ngày 1-12 cho biết, trong những tháng gần đây, bên ngoài Syria và Iraq, IS đã mở rộng kiểm soát tại Sirte, thành phố quê nhà của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi, cùng hơn 160km bờ biển giáp thành phố này. IS cũng duy trì sự hiện diện ở miền Đông Libya, tăng cường cạnh tranh các nhóm thuộc Al Qaeda.

Báo cáo của LHQ cho biết, IS đang tăng cường kiểm soát Libya nhiều hơn bất kỳ nhóm nào khác bên ngoài Syria và Iraq, và IS đang xem Libya là cơ hội tốt nhất để mở rộng cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Các tay súng IS diễu hành ở thành phố Sirte, Đông Bắc Libya. Ảnh: CBS News

Theo CNN, kết luận này cũng phù hợp các đánh giá tình báo của Mỹ. Hiện các tài khoản mạng xã hội liên quan IS tuyển mộ thành viên cho IS đang kêu gọi họ đến Libya thay vì Syria và Iraq.

Thông tin này càng làm tăng mối quan ngại ở các thủ đô châu Âu về mối đe dọa của IS từ Libya tới châu Âu sau vụ tấn công khủng bố Paris, với xu hướng khủng bố quốc tế của IS.

Các đảo phía Nam Liên minh châu Âu chỉ cách bờ biển Libya vài trăm km, chỉ mất vài giờ đi thuyền tốc độ nhanh qua Địa Trung Hải. Theo số liệu của LHQ, hằng năm có hơn 100.000 người di cư rời Libya bằng thuyền đến châu Âu.

Từ Libya, hằng năm có hơn 100.000 người di cư đi thuyền sang châu Âu. Ảnh: UN Tribune

Tại nước láng giềng Tunisia, trong năm nay IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm 2 vụ tấn công du khách phương Tây do các tay súng được huấn luyện ở Libya tiến hành, một vụ tại Bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis vào tháng 3 làm thiệt mạng 22 người và vụ thứ 2 tại một khu nghỉ mát ở Sousse vào tháng 6 làm thiệt mạng 38 người.

Mới đây, Tunisia đã đóng cửa biên giới với Libya sau vụ đánh bom xe buýt chở đội cận vệ Tổng thống Tunisia ngày 24-11, làm 12 người thiệt mạng. IS cũng tuyên bố nhận trách nhiệm vụ này.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục