Phiến quân Somalia dùng Donald Trump để tuyển mộ

Nhóm phiến quân Hồi giáo al Shabaab ở Somalia đã tung ra một video tuyển mộ dưới hình thức phim tài liệu về sự bất bình đẳng chủng tộc ở Mỹ với ứng viên Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.
Phiến quân Somalia dùng Donald Trump để tuyển mộ

(SGGPO).- Nhóm phiến quân Hồi giáo al Shabaab ở Somalia đã tung ra một video tuyển mộ dưới hình thức phim tài liệu về sự bất bình đẳng chủng tộc ở Mỹ với ứng viên Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Nhóm tình báo SITE cho biết, video tuyển mộ được al-Kataib Media Foundation, một tổ chức chiến binh Hồi giáo, phát hành trên Twitter vào ngày 1-1.

Ứng viên Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa Mỹ phát biểu trước người ủng hộ tại Hilton Head Island ở South Carolina, Mỹ, ngày 30-12-2015. Ảnh: REUTERS

Trong bộ phim dài 51 phút, tỷ phú Trump, cựu ngôi sao truyền hình thực tế và ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, đã xuất hiện với lời kêu gọi đầu tháng 12 của ông trong chiến dịch tranh cử rằng "phải cấm cửa hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ" trước sự cổ vũ của những người ủng hộ ông.

Hình ảnh Trump xuất hiện giữa 2 đoạn video của thủ lĩnh quân sự Anwar al-Awlaki, đã bị giết trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ ở Yemen năm 2011.

Lời kêu gọi của Trump đã bị đông đảo chính trị gia Mỹ lên án. Nó cũng gây xôn xao dư luận thế giới và dẫn đến những chỉ trích rằng quan điểm đó của Trump có thể bị các nhóm Hồi giáo cực đoan lợi dụng để tuyên truyền.

Nhóm al Shabaab, chống chính quyền Somalia do phương Tây hậu thuẫn, muốn áp đặt luật Hồi giáo Sharia nghiêm ngặt, là nhóm khủng bố liên kết al-Qaeda, đã thực hiện các cuộc tấn công ở Kenya và Ethiopia.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục