Saudi Arabia hành quyết 47 tội phạm khủng bố

Phần lớn trong 47 tội phạm cùng bị hành quyết hôm nay đã bị kết tội chủ mưu hoặc thực hiện các cuộc tấn công của al-Qaeda tại Saudi Arabia từ sau năm 2003, cùng một số người Hồi giáo Shiite thiểu số bị kết tội tấn công cảnh sát trong các cuộc biểu tình giai đoạn 2011-2013.
Saudi Arabia hành quyết 47 tội phạm khủng bố

(SGGPO).- Phần lớn trong 47 tội phạm cùng bị hành quyết hôm nay đã bị kết tội chủ mưu hoặc thực hiện các cuộc tấn công của al-Qaeda tại Saudi Arabia từ sau năm 2003, cùng một số người Hồi giáo Shiite thiểu số bị kết tội tấn công cảnh sát trong các cuộc biểu tình giai đoạn 2011-2013.

Reuters cho biết, tuyên bố của Bộ Nội vụ Saudi Arabia trên truyền hình nhà nước và trên các phương tiện truyền thông chính thức đã nêu tên 47 người phạm các tội tham gia các cuộc tấn công và theo đuổi tư tưởng thánh chiến.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ bắt đầu với những câu kinh Koran nói rằng sử dụng biện pháp hành quyết là đúng và truyền hình nhà nước chiếu những cảnh hậu quả các cuộc tấn công của al Qaeda trong thập niên qua.

Saudi Arabia thường hành quyết tội phạm bằng cách chặt đầu nơi công cộng. Ảnh: Rex

Đây là số người bị hành quyết đồng thời lớn nhất vì phạm tội liên quan an ninh ở Saudi Arabia từ năm 1980, khi Saudi Arabia hành quyết cùng lúc 63 tay súng chiếm giữ Đại Thánh đường Hồi giáo ở Mecca vào năm 1979.

Vụ hành quyết 47 tội phạm diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ngày càng tăng giữa Saudi Arabia với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hô hào tấn công vương quốc này. Nhưng việc này cũng có thể làm tăng căng thẳng với Iran vì trong số người bị hành quyết có giáo sĩ Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr. Năm ngoái, Tehran đã cảnh cáo Saudi Arabia sẽ phải "trả giá đắt" nếu hành quyết Nimr.

Năm 2015, Saudi Arabia tiếp tục hứng chịu một loạt vụ đánh bom và nổ súng của các chiến binh liên quan IS làm thiệt mạng hàng chục người, gia tăng áp lực với nước này phải thể hiện phản ứng mạnh.

Vương quốc Hồi giáo bảo thủ, thường hành quyết bằng cách chặt đầu nơi công cộng, đã kết án hàng trăm trong số hàng ngàn người Hồi giáo vũ trang đang bị giam giữ sau một loạt cuộc tấn công của al Qaeda giai đoạn 2003-2006 làm thiệt mạng hàng trăm người.

Saudi Arabia cũng đang giam giữ hàng trăm người Hồi giáo Shiite thiểu số sau các cuộc biểu tình năm 2011-2013 với các vụ nổ súng và đánh bom xăng làm thiệt mạng nhiều cảnh sát.

Ít nhất 3 người Shiite khác bị hành quyết cùng giáo sĩ Nimr hôm nay, gồm Ali al-Rubh, một người chưa thành niên vào thời điểm phạm tội, Mohammed al-Shayoukh và Mohammed Suwaymil.

Năm ngoái, Saudi Arabia đã hành quyết ít nhất 157 người, tăng mạnh so với năm 2014 có 90 người bị hành quyết.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục