Thi hành án dân sự tại TPHCM 5 tháng qua đã vượt chỉ tiêu

Trong khó khăn, cơ quan Thi hành án dân sự TPHCM trong 5 tháng đầu năm đã thực hiện vượt chỉ tiêu về việc và tiền. Riêng số tiền thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế đã đạt trên 5.000 tỷ đồng, chiếm 91% cả nước.


Ngày 18-3, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì buổi làm việc của Bộ Tư pháp với Cục Thi hành án dân sự TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu dự buổi làm việc.

Thi hành án dân sự tại TPHCM 5 tháng qua đã vượt chỉ tiêu ảnh 1 Quyền Cục trưởng Nguyễn Văn Hòa báo cáo trước đoàn làm việc. Ảnh: MAI HOA

Báo cáo trước đoàn làm việc, Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TPHCM Nguyễn Văn Hòa cho biết công tác THADS TPHCM luôn chiếm khoảng 12-15% số việc và 35-47% số tiền THA cả nước, trong khi biên chế chỉ chiếm 5%. Với tỷ lệ việc và tiền như vậy, nên việc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ của TPHCM có ảnh hưởng đến kết quả của cả nước.

Theo ông Hòa, năm 2020-2021 là thời gian khó khăn chưa từng có trong ngành thi hành án dân sự TPHCM. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do thiếu nhân sự khi suốt một năm qua không có Cục trưởng, bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn. Biên chế hiện cũng đang thiếu 64 người (12%).

Trong khó khăn như vậy, cơ quan THADS TPHCM vẫn nỗ lực, đặc biệt trong 5 tháng đầu năm đã thực hiện vượt chỉ tiêu về việc và tiền. Riêng số tiền thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế đã đạt trên 5.000 tỷ đồng, chiếm 91% cả nước.

Thi hành án dân sự tại TPHCM 5 tháng qua đã vượt chỉ tiêu ảnh 2 Quyền Cục trưởng Cục THADS TPHCM Nguyễn Văn Hòa. Ảnh: MAI HOA

Về công việc sắp tới, ông Nguyễn Văn Hòa đề nghị Tổng Cục THADS sớm có hướng dẫn với một số nội dung. Cụ thể, đó là THA về phá sản – theo ông hiện đã bắt đầu “nóng” lên. Ngoài ra, cơ quan THA dự báo vụ án tại Alibaba tới đây, sau khi xét xử sẽ có khoảng 6.000-8.000 người được thi hành án. Số lượng người được thi hành án lớn như vậy sẽ thực hiện như thế nào?

Quyền Cục trưởng Cục THADS TPHCM cho biết thêm, với địa bàn trọng điểm kinh tế như TPHCM, tới đây lại có tới 18 vụ “đại án” sẽ được xử ở TPHCM. Ông đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm về biên chế, kinh phí điều kiện làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu khẳng định, lãnh đạo TPHCM luôn đặc biệt quan tâm đến công tác thi hành án dân sự. Đề nghị Bộ quan tâm kiện toàn lãnh đạo Cục, Chi cục. Theo ông Ngô Minh Châu, TPHCM với áp lực công việc quá lớn, mà bộ máy nhân sự cũng giống như các tỉnh thành còn lại, thì không xoay sở nổi. Từ đó cần một cơ chế hoàn toàn riêng cho những địa phương như TPHCM. Về phía TPHCM, ông khẳng định luôn quan tâm và tạo điều kiện cho công tác THADS.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng cho rằng, với tỷ lệ việc và tiền THADS của TPHCM luôn cao, thực tế thi hành số tiền có năm trên 50% cả nước, cho nên TPHCM làm tốt thì Bộ và cả hệ thống “được nhờ”, còn không sẽ bị ảnh hưởng. Bộ trưởng đánh giá cao sự chuyển biến trong công tác THADS từ quý IV-2021 tới nay.

Thi hành án dân sự tại TPHCM 5 tháng qua đã vượt chỉ tiêu ảnh 3 Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu kết luận. Ảnh: MAI HOA

“Thực tế thời gian qua tại đơn vị đã cho thấy, nhân tố con người và cách điều hành công việc quan trọng đến mức nào”, Bộ trưởng nói.

Thời gian còn lại của năm, Bộ trưởng đề nghị cơ quan THADS TPHCM chuyển ngay sang trạng thái bình thường mới, củng cố sự đoàn kết để làm việc. “Từ kinh nghiệm xương máu vừa qua, rõ ràng phải tiếp cận vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí, công khai minh bạch theo đúng nghĩa của nó. Do vậy cần tăng cường kiểm tra, bàn luận, nhận diện sớm vấn đề để điều chỉnh kịp thời, tránh gây ra hậu quả lớn”, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Theo báo cáo, trong năm 2021 (được tính từ ngày 1-10-2020 đến 30-9-2021), cơ quan THADS TPHCM giải quyết 88.124 việc. Trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 35.675 việc, đạt 61,21%, với số tiền gần 108.000 tỷ đồng.  Cơ quan THADS cũng theo dõi 205 bản án, quyết định án hành chính, trong đó đã thi hành xong 41 bản án, quyết định.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, số việc là gần 64.000 vụ, đã thi hành đạt 34,78%, vượt chỉ tiêu 0,82%. Về tiền là hơn 103.000 tỷ đồng, đã thi hành xong hơn 9.600 tỷ, vượt 1,04% chỉ tiêu.

Tin cùng chuyên mục