Thị trường các nước đang phát triển - Hấp dẫn

Datawind Ltd, nhà sản xuất của Anh nổi tiếng với máy tính bảng Aakash siêu rẻ 35 USD, đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang các quốc gia đang phát triển như Thái Lan, Ai Cập, Brazil và Mỹ Latinh.

Datawind Ltd, nhà sản xuất của Anh nổi tiếng với máy tính bảng Aakash siêu rẻ 35 USD, đang lên kế hoạch mở rộng thị trường sang các quốc gia đang phát triển như Thái Lan, Ai Cập, Brazil và Mỹ Latinh.

Sau khi ra mắt tại Ấn Độ và được chào đón nồng nhiệt, hiện mỗi ngày có đến 30.000 đơn đặt hàng gửi đến trụ sở Datawind Ltd ở London. Ông Singh Tuli, Giám đốc điều hành của Datawind Ltd, cho hay một khảo sát thị trường vừa được công ty tiến hành cho thấy nhu cầu về Aakash rất cao và số lượng máy tính bảng này bán ra sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, Datawind Ltd sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn đến từ các nhà sản xuất thiết bị kết nối Internet không dây khác như Apple, Samsung và RIM (nhà sản xuất Blackberry).

Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng. Hiện chỉ có 8% trên tổng số 1,2 tỷ dân số Ấn Độ sử dụng Internet. Trong khi đó, cuối năm 2011, Google dự đoán số người sử dụng Internet tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới này sẽ tăng gấp 3 lần trong 3 năm tới.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh 2 thị trường lớn là Mỹ và châu Âu đang đối mặt với khó khăn kinh tế, rất nhiều nhà sản xuất trên thế giới đang hướng tới các thị trường đang phát triển.

Một thông tin được đăng tải trên Economist cho biết từ năm 1999-2009, thị phần xuất khẩu của Mỹ trong các ngành công nghiệp đều giảm: hàng không vũ trụ là 36%; công nghệ thông tin (IT) - 9%; thiết bị truyền thông -8%... Trong một khảo sát của Harvard Business Review về năng lực cạnh tranh mới được tiến hành, 71% số người được hỏi đều cho rằng năng lực cạnh tranh của Mỹ sẽ giảm trong những năm tới. Vì vậy, Mỹ sẽ khó còn là địa điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong một hội nghị về IT kéo dài trong 3 ngày được tổ chức trung tuần tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ, ông Kapil Sibal, tuyên bố các thị trường đang phát triển sẽ giúp Ấn Độ trở thành lá cờ đầu trong ngành công nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Kapil Sibal, lợi thế của các nền kinh tế đang phát triển đó là một nửa dân số thế giới tập trung ở các quốc gia này. Hơn nữa, các nước trên đang rất quan tâm đến vấn đề đổi mới công nghệ.

Chủ tịch Tập đoàn Nasscom của Ấn Độ, Som Mittal, cho biết mặc dù khách hàng tại châu Âu và Mỹ hiện chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu IT Ấn Độ nhưng với sự suy giảm tại các thị trường này, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tự tại châu Phi, Mỹ Latinh, Nga và Trung Quốc.

Theo điều tra của MIGA, cơ quan bảo hiểm rủi ro chính trị của Ngân hàng Thế giới, công bố hồi tháng 9-2011, hơn một nửa trong số 275 nhà đầu tư toàn cầu cho biết họ dự định sẽ tăng đầu tư vào các nước đang phát triển trong năm 2012. Gần 3/4 trong số họ có kế hoạch tăng mạnh hoặc tăng vừa phải đầu tư vào các nước đang phát triển trong 3 năm tới.

Ravi Vish, nhà kinh tế trưởng của MIGA, cho biết lý do các nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào các nước đang phát triển bởi tốc độ phát triển của rất nhiều quốc gia này đều đạt mức trên 6%. Tuy nhiên, ông Mark Livingston, Giám đốc đầu tư tại các thị trường mới nổi của Quỹ Đầu tư Fidelity (Mỹ) cho biết các doanh nghiệp vẫn còn đôi chút lưỡng lự trong việc đầu tư vào các quốc gia đang phát triển do quan ngại năng lực quản lý của các chính phủ, chính sách dành cho nhà đầu tư cũng như còn nhiều rào cản kinh tế. 

ĐỖ VĂN

Tin cùng chuyên mục