“Thời điểm vàng” để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo

SGGPO
Theo các chuyên gia lúa gạo: Sau khi đạt giải gạo ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới. Nếu nhanh chóng mở rộng sản xuất gạo ST25 gắn với các quy trình sản xuất an toàn thì đây sẽ là thời điểm vàng để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo Việt. 

Ngày 18-8, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL cho biết: “Giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua”.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, hiện nay giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam hiện từ 473 – 477 USD, cao hơn Ấn Độ 100 USD/tấn, hơn Pakistan 50 USD/tấn và cao hơn giá xuất khẩu gạo của Thái Lan 10 USD/tấn. Đây là lần đầu tiên giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn giá gạo Thái Lan.

"Thời điểm vàng" để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo  ảnh 1 Các doanh nghiệp ĐBSCL chuẩn bị nguồn hàng để xuất khẩu. Ảnh: CAO PHONG

Trong 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất khẩu gần 3,9 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,9 tỷ USD, tăng 10,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Theo các chuyên gia lúa gạo: Sau khi đạt giải gạo ngon nhất thế giới, gạo Việt Nam đã tạo được tiếng vang trên thị trường thế giới. Ngay thị trường nội địa, gạo ST25 (đạt giải gạo ngon nhất thế giới) đang được thị trường tiêu thụ mạnh với giá bán khá cao 30.000 đồng/kg (quy ra trên 1.300 USD/tấn). Nếu nhanh chóng mở rộng sản xuất gạo ST25 gắn với các quy trình sản xuất an toàn, đây sẽ là thời điểm vàng để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo Việt.

Cùng lúc nhiều cơ hội mở ra cho hạt gạo Việt Nam tiếp cận rộng hơn ở thị trường EU khi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ đầu tháng 8-2020.

"Thời điểm vàng" để Việt Nam quảng bá thương hiệu gạo  ảnh 2 Mô hình cánh đồng lớn đang tạo ra vùng nguyên liệu chất lượng cao ở ĐBSCL. Ảnh: CAO PHONG

Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ lực ở ĐBSCL đang nỗ lực thực hiện chuỗi sản xuất lúa gạo theo các quy trình an toàn thực phẩm tiên tiến đáp ứng nhu cầu từ các thị trường khó tính.

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Bình Định: Bệnh dịch trên thủy sản bùng phát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh vừa có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT sớm có đề xuất Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 50 tấn hóa chất, thuốc sát trùng chlorine 65% từ nguồn dự trữ quốc gia để tỉnh xử lý môi trường, phòng chống nhiều bệnh dịch trên thủy sản đang bùng phát mạnh thời gian qua.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế