“Thư viện xanh” đoạt giải nhất cuộc thi Insee Prize 2017

Dự án “Thư viện xanh” của nhóm sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng sáng tạo sinh viên Insee Prize 2017 (trước đây là Holcim prize)
Nhóm SV xuất sắc nhận được những giải thưởng lớn từ INSEE
Nhóm SV xuất sắc nhận được những giải thưởng lớn từ INSEE
Insee Prize là sân chơi nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên trình bày những ý tưởng khả thi nhằm phát triển cộng đồng theo định hướng phát triển bền vững có tổng giải thưởng lên đến 400 triệu đồng. 
“Thư viện xanh” xuất phát từ chuyến đi tình nguyện của nhóm sinh viên (gồm Nguyễn Vũ Luân và Bùi Thiện Nhân) với mong muốn đóng góp cho cộng đồng và xã hội. “Thư viện xanh” mang lại không gian vừa học, vừa chơi dành cho các em học sinh tiểu học, thực hiện 2 chức năng chính là lưu trữ sách “xanh” và thực hiện mô hình giáo dục tiên tiến cho “mầm xanh”. Thư viện được thiết kế hoàn toàn “xanh” từ các vật liệu sử dụng, nguồn năng lượng sử dụng đến trồng cây xanh trên mái của thư viện.
Bên cạnh chức năng cơ bản là lưu trữ sách, “Thư viện xanh” còn có những điểm độc đáo trong xây dựng và vận hành, như khu vực trồng thuốc Nam nhằm tận dụng khoảng không gian trống trên mái nhà, vừa tạo nguồn dược liệu tại chỗ vừa giúp học sinh tìm hiểu thêm về thực vật và môi trường; hệ thống pin năng lượng mặt trời với 5 tấm pin mặt trời công suất 1.000W/tấm, cung cấp điện năng để sử dụng cho toàn hệ thống và dự trữ vào bình ắc quy; hệ thống lấy sáng và đón gió tận dụng tối đa mặt kính và các cửa sổ của thư viện để đón ánh sáng. Ngoài những nét độc đáo trong xây dựng, thư viện còn là nơi thực hiện áp dụng mô hình giáo dục tiểu học tiên tiến với các lớp học về kỹ năng sống, kiến thức về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu… thông qua các hoạt động “vòng tròn” được tổ chức định kỳ mỗi tuần.

Tin cùng chuyên mục