Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Đồng Tiến

Tổng hợp nội lực của Saigon Co-op và Sagri

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co-op) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) vừa ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh đầu tư xây dựng trung tâm thương mại-dịch vụ, thành lập Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Đồng Tiến (tại cây số 1900 quốc lộ 1A, P.Trung Mỹ Tây Q12, TPHCM) với số vốn đầu tư giai đoạn đầu là 150 tỷ đồng, quy mô 3,5 ha, vốn điều lệ 50 tỷ đồng (Saigon Co-op: 60%, Sagri: 40%), hoạt động trong 50 năm.

Có thể gọi đây là một mô hình hợp tác “cân sức, cân tài”. Nếu Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn là một trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) bình chọn và công bố, thì Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn đã 3 năm liên tiếp có mặt trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á -Thái Bình Dương và đứng đầu danh sách nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Sagri có 29 doanh nghiệp thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con với tổng vốn sở hữu là 760 tỷ đồng; Saigon Co-op được người tiêu dùng cả nước biết đến với chuỗi 26 siêu thị Co-opMart. Cả 2 đơn vị đều có lãnh vực hoạt động rất rộng: TCT Nông nghiệp Sài Gòn vừa sản xuất trong lãnh vực nông-lâm-ngư; công nghiệp chế biến (thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, chế biến mủ cao su, gia công giày da, may mặc,..); thương mại-dịch vụ xuất nhập khẩu; thi công xây dựng công trình thủy lợi, công nghiệp và dân dụng; vừa hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ (thuê kho bãi, văn phòng, dịch vụ phục vụ hoạt động cụm-khu công nghiệp); kinh doanh bất động sản; đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm-khu công nghiệp.

Ngành nghề kinh doanh chính của Saigon Co-op cũng khá phong phú: đại lý mua bán, ký gởi hàng hóa, đồ dùng cá nhân và gia đình; chế biến lương thực, thực phẩm, nông lâm sản nguyên liệu, nhà hàng ăn uống, môi giới thương mại; đầu tư xây dựng, kinh doanh trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất; kinh doanh bất động sản, cho thuê kho bãi…

Trong nhiều năm qua, TCT Nông nghiệp Sài Gòn và Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn đã có mối quan hệ hợp tác, gắn kết trên các lãnh vực cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Nay ký kết hợp đồng liên doanh, chúng tôi mong muốn sự hợp tác kinh tế giữa 2 đơn vị đựơc tăng cường ở tầm cao hơn. Ông Lê Văn Hoà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TCT Nông nghiệp Sài Gòn nhấn mạnh.

Từ năm 2004, UBND TPHCM đã có công văn (số 2360/UB-TM ngày 23-4-2004) chấp thuận cho Saigon Co-op hợp tác với TCT Nông nghiệp Sài Gòn đầu tư tại khu đất quận 12. Cùng năm đó, Thường trực UBND TPHCM gởi thông báo (số 605/TB-UB ngày 23-12-2004) chấp thuận cho TCT được giữ lại 5 ha đất tại Trại giống cây trồng Đồng Tiến (Q12) để liên doanh với Saigon Co-op, đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại-dịch vụ hiện đại.

Mục tiêu của liên doanh là hình thành một mô hình thương mại-dịch vụ đa năng với nhiều khu chức năng đa dạng, đạt tiêu chuẩn quốc tế như: trung tâm thương mại bán buôn, bán lẻ hàng tiêu dùng và xuất nhập khẩu; trung tâm giao dịch mua bán và xuất nhập khẩu hoa, cây, cá, kiểng, nông sản; khu dịch vụ và tư vấn chuyên ngành nông nghiệp; khu hội chợ triển lãm, hội thảo, mô hình trình diễn, hướng dẫn chuyển giao công nghệ kỹ thuật nông nghiệp; khu nhà hàng, giải khát, vui chơi giải trí; khu nhà nghỉ…

Sau khi khảo sát, lập dự án và đàm phán, hai đơn vị ký biên bản thỏa thuận về hợp tác liên doanh vào ngày 4-1-2007 và ngày 7-12-2007, lễ ký kết chính thức hợp đồng hợp tác liên doanh đầu tư Trung tâm Thương mại-Dịch vụ giữa Saigon Co-op và Sagri đã diễn ra tại TCT Nông nghiệp Sài Gòn với sự có mặt đông đủ các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc của 2 đơn vị và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí tại TPHCM (ảnh).

Nhận định về sự ra đời của liên doanh “Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Đồng Tiến”, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co-op, cho rằng, tổng hợp nội lực của các doanh nghiệp trong nước là tất yếu trong xu thế hội nhập; vừa tăng được sức cạnh tranh qua khai thác tiềm năng, kinh nghiệm cũng như lợi thế từ 2 đơn vị để cùng phát triển, vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và của cộng đồng.

Đàm Thanh

Các tin, bài viết khác