Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc Cơ quan An ninh mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-11 (giờ địa phương) đã thông báo ông đã sa thải Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng (CISA) Chris Krebs. Theo ông Trump, lý do ông Chris Krebs bị sa thải là do đã có những tuyên bố "sai sự thật nghiêm trọng" về vấn đề an ninh trong cuộc tổng tuyển cử Mỹ 2020.
Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc Cơ quan An ninh mạng Chris Krebs. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc Cơ quan An ninh mạng Chris Krebs. Ảnh: REUTERS

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh bầu cử năm 2020 rất không chính xác. Cuộc bầu cử năm nay rất nhiều sự không chính xác và gian lận, gồm cả người chết bỏ phiếu, người giám sát không được phép vào các địa điểm bỏ phiếu, "trục trặc" trong máy bỏ phiếu, chuyển phiếu của Trump sang cho Biden, bỏ phiếu muộn và nhiều thứ khác. Do đó, Chris Krebs bị chấm dứt chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng, có hiệu lực ngay lập tức", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter tối 17-11 (giờ địa phương).

Tuần trước, CISA đã lên tiếng sau tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về việc có 2,7 triệu phiếu bầu cho ông bị xóa khỏi cuộc bầu cử diễn ra ngày 3-11, và khẳng định đây là cuộc bầu cử "đáng tin cậy nhất lịch sử nước Mỹ".

"CISA đảm bảo với các bạn về tính bảo mật và sự toàn vẹn của bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Nếu có gì thắc mắc, các bạn nên hỏi trực tiếp các quan chức bầu cử địa phương để được giải đáp. Không nên tin vào những tin đồn thất thiệt" - CISA thông báo.

Tổng thống Mỹ sa thải Giám đốc Cơ quan An ninh mạng ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay Giám đốc Cơ quan An ninh mạng Chris Krebs ngày 16-11-2018 tại phòng bầu dục trong Nhà Trắng tại Washington. Ảnh: REUTERS

Krebs, người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, làm Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) từ khi CISA được thành lập năm 2018. Krebs trước đó lãnh đạo cơ quan tiền nhiệm của CISA là Cục Bảo vệ và Chương trình Quốc gia.

Krebs làm việc tại DHS từ năm 2017. Trước khi làm việc trong chính phủ liên bang, ông là Giám đốc chính sách an ninh mạng Nhóm các vấn đề chính phủ của Microsoft.

Việc sa thải Krebs làm tăng thêm danh sách quan chức chính quyền Trump bị sa thải hoặc từ chức sau bầu cử.

Trong tuần trước Tổng thống Trump đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Tin cùng chuyên mục