TPHCM cần 300.000 lao động/năm

(SGGP). – Chiều 5-4, đoàn đại biểu của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (DBNCNL-TTTTLĐ) TPHCM.

Báo cáo với đoàn, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm DBNCNL-TTTTLĐ TPHCM cho biết, sau gần 2 năm thành lập, đến nay đã tổng hợp được cơ sở dữ liệu về lao động của trên 18.000 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 232.000 lao động.

Từ dữ liệu phân tích cho thấy, nhu cầu nhân lực yêu cầu cao về số lượng, chất lượng và trình độ chuyên môn kỹ thuật. Tốc độ tăng bình quân về chỗ làm tăng trên 3%/năm, tương đương gần 300.000 chỗ làm, đồng nghĩa với nhu cầu tuyển dụng gần 300.000 lao động.

Tuy nhiên, cung - cầu lao động tại TP luôn mất cân đối và không ổn định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và hoan nghênh sáng kiến của TPHCM đã cho ra đời Trung tâm DBNCNL-TTTTLĐ. Đây là tiền đề để phát triển công tác DBNCNL-TTTTLĐ ngày càng hoàn thiện, chính xác hơn.

Theo Phó Thủ tướng, hoạt động DBNCNL-TTTTLĐ vẫn còn có độ “vênh” nhất định. Cơ sở dữ liệu cũng chưa hoàn toàn chính xác. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TPHCM tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị để Trung tâm DBNCNL-TTTTLĐ hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu công việc.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành phải nắm thông tin nhu cầu nhân lực do mình quản lý là bao nhiêu, chất lượng như thế nào và phải chịu trách nhiệm trước con số đó.

H.THU – TH.MINH

Tin cùng chuyên mục