TPHCM ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế họp khẩn

Chiều 30-11, sau khi nhận thông tin có ca dương tính với virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ người cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, kết nối đầu cầu Sở Y tế TPHCM, để chỉ đạo triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm với trường hợp này.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, ca dương tính mới phát hiện được công bố chiều nay (bệnh nhân 1.347) có liên quan trực tiếp tới bệnh nhân 1.342 (nam tiếp viên hàng không, trường hợp đã công bố chiều 29-11).

Trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) từ ngày 14 đến ngày 18-11, bệnh nhân 1.342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1.325). Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân 1.342 được về cách ly tại nhà trọ trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM.

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TPHCM) có tới sống cùng.

Ngày 28-11, bệnh nhân 1.342 được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 1.342 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (bệnh nhân 1.347).

TPHCM ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế họp khẩn ảnh 1 Bộ Y tế họp khẩn với UBND TPHCM vào chiều 30-11

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của bệnh nhân 1.347, trong thời gian từ ngày 18 đến ngày 25, bệnh nhân 1.347 đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (đường Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán café và quán karaoke.

Tổng số tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 38 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm); trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 154 (trong đó có 62 người ở quận Tân Bình và 92 người ở quận 10).

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện ngành y tế đang tiếp tục khẩn trương truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TPHCM khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh trên; thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp này.

Đồng thời, thông báo khẩn với người dân đã từng đến những địa điểm mà bệnh nhân có mặt (như nơi dạy học, quán cafe, quán karaoke) cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất. Đồng thời, tiến hành phong toả tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng.

Tất cả nhân viên phục vụ tại các địa điểm cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân (như quán café, karaoke) đều phải lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu cách ly tại nhà. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM cần nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở y tế theo quy định. Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký.

"Đối với TPHCM và TP Hà Nội - nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly, UBND kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly. Với các trường hợp cách ly tại nhà, Bộ Y tế đề nghị chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt chính quyền cơ sở, tuân thủ chặt chẽ việc giám sát, theo dõi việc cách ly tại nhà”, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Cũng trong ngày 30-11, Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, ra công điện khẩn gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải và Ngoại giao; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trong khu vực và trên thế giới đang có diễn biến phức tạp.

TPHCM ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Y tế họp khẩn ảnh 2 Lãnh đạo Sở Y tế TPHCM họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Y tế sau ca lây nhiễm từ người cách ly

Quận Tân Bình: Sau khi phát hiện trường hợp bệnh nhân số 1342, cư trú tại quận Tân Bình nhiễm Covid-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã yêu cầu UBND quận Tân Bình chỉ đạo Trung tâm Y tế kích hoạt đáp ứng nhanh điều tra dịch tễ. Lấy mẫu xét nghiệm cho 21 trường hợp gồm 1 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và 20 trường hợp tiếp xúc xa gửi về Khoa xét nghiệm, HCDC. Kết quả xét nghiệm của 21 trường hợp trên đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Quận Bình Tân: Theo báo cáo của UBND quận, quá trình truy vết, cơ quan chức năng đã xác định có 5 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh (F1) không mang khẩu trang. Đó là vợ chồng chủ quán cà phê T.V. trên địa bàn quận Bình Tân (tiếp xúc sáng 23-11 tại quán); 2 nhân viên và 1 bảo vệ B.H.X trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (tiếp xúc ngày 27-11). Hiện 5 trường hợp tiếp xúc gần (F1) này được đưa đi cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng ghi nhận thêm 8 trường hợp khác có tiếp xúc với ca tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, trong đó 7 người tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và 1 người ở quận Tân Phú. Trước mắt, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành khoanh vùng khử khuẩn tại các điểm bệnh nhân sinh sống và lui tới trước thời gian được công bố nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời, những trường hợp F3 đã tiếp xúc với các trường hợp F2 cũng đang khẩn trương được truy vết để theo dõi sát diễn tiến sức khỏe…

Tin cùng chuyên mục