TPHCM: Nhiều địa phương xin thêm vaccine Vero Cell

Ngày 13-8, nhiều quận huyện tại TPHCM đã tiêm vaccine Vero Cell cho người dân. Đến chiều, một số địa phương đã tiêm xong số vaccine được cấp và tiếp tục xin thêm để tiêm cho người dân trong thời gian tới. 
Chiều 13-8, ông Trần Văn Khuyên, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn (TPHCM) cho biết, với số lượng 4.500 liều vaccine Vero Cell được bổ sung trong ngày, huyện đã tiêm ngừa xong. Như vậy, tính chưa hết một ngày đầu tiên, huyện đã tiêm ngừa được 9.500 liều vaccine Vero Cell.
TPHCM: Nhiều địa phương xin thêm vaccine Vero Cell ảnh 1 Người dân tại huyện Hóc Môn được nhân viên y tế tiêm vaccine Vero Cell. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo ông Trần Văn Khuyên, trong vài giờ tiêm ngừa của sáng 13-8, các điểm tiêm ở huyện đã tiêm ngừa hết 5.000 liều được phân bổ trong ngày. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, các điểm tiêm đã báo cáo về tình trạng này, nên huyện kiến nghị bổ sung thêm vaccine tiêm ngừa cho người dân.
Sau đó, huyện được bổ sung thêm 4.500 liều và nhanh chóng tiêm ngừa toàn bộ số lượng bổ sung. "Với năng lực của huyện, cùng với nhu cầu của người dân, chúng tôi kiến nghị được cấp 20.000 liều/ngày để đáp ứng nhu cầu tiêm ngừa của người dân trên địa bàn", ông Trần Văn Khuyên kiến nghị.
Sở dĩ đạt được tỷ lệ tiêm ngừa cao nêu trên, theo ông Trần Văn Khuyên, trước khi tiêm người, huyện đã giải thích rõ cho người dân để người dân quyết định lựa chọn.
"Ban đầu, một số người khi biết đây là vaccine Vero Cell nên đã bỏ về. Tuy nhiên, ngay sau đó, họ trở lại và đề nghị được tiêm ngừa", ông Trần Văn Khuyên thông tin và cho biết, trong số này có nhiều người nước ngoài cũng đến tiêm ngừa.
Theo thống kê, hiện nay, huyện Hóc Môn đã tiêm ngừa đạt tỷ lệ 40%. Với tốc độ tiêm hiện nay, nếu huyện được phân bổ đủ vaccine thì trong khoảng 10 ngày tới, toàn dân của huyện sẽ được tiêm vaccine.
TPHCM: Nhiều địa phương xin thêm vaccine Vero Cell ảnh 2 Nhân viên y tế tiêm vaccine Vero Cell cho người dân tại huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thông tin thêm với PV Báo SGGP về tình hình tiêm ngừa của TPHCM hiện nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trong ngày 13-8, một số địa phương đã tiêm hết ngay lượng vaccine được phân bổ và kiến nghị bổ sung. Trong đó, quận 7 tiêm xong 3.000 liều và kiến nghị bổ sung 3.000 liều nữa. TP Thủ Đức đăng ký cấp 300.000 liều vaccine Vero Cell.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trước đó, TPHCM đã tiêm 19.000 liều vaccine Vero Cell mà Chính phủ cấp xuống. Hiện nay, các địa phương tiếp tục tiêm 1 triệu liều Vero Cell.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện toàn TPHCM có 4,3 triệu người đã được tiêm ngừa. TPHCM phấn đấu ít nhất 7 triệu người được tiêm để đạt được ngưỡng miễn dịch trong cộng đồng.
"Có ngày, toàn TPHCM tiêm hơn 300.000 liều. Trung bình, mỗi ngày thành phố tiêm 250.000 liều, thì với tốc độ tiêm hiện nay, đến cuối tháng 8, thành phố sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tính toán.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, quan trọng là có được sự phối hợp, hợp tác của người dân và có được nguồn vaccine ổn định trong thời gian tới.

Về thông tin có tình huống người dân đến điểm tiêm nhưng sau khi biết là vaccine Vero Cell bỏ về, Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá, các điểm tiêm này đã chưa làm tốt công tác tư vấn cho người dân. Lẽ ra, khi mời người dân đến cần thông tin rõ ràng cho người dân biết về loại vaccine được tiêm ngừa, cũng như hiệu quả, tính pháp lý của vaccine tiêm ngừa cho người dân.
"Tất cả vaccine mà TPHCM phân bổ về các địa phương để tiêm ngừa đều đạt chất lượng, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận và Bộ Y tế kiểm định chất lượng", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, quyết định tiêm ngừa là do người dân lựa chọn nhưng những trường hợp từ chối tiêm ngừa mà để xảy ra lây lan dịch bệnh, gây hậu quả thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, hiện nay, Mỹ đã chính thức công nhận tiêm mũi thứ 3 trước biến chủng Delta. Châu Âu cũng đang thử nghiệm tiêm mũi thứ 3. Như vậy, nhu cầu vaccine của người dân tăng gấp rưỡi. Điều này cho thấy, sắp tới, vaccine sẽ càng khan hiếm hơn. Vì vậy, những nguồn vaccine Việt Nam có được đều rất quý.

Tin cùng chuyên mục