TPHCM tổng điều tra thực trạng gần 295.000 doanh nghiệp để quản lý sát thực tiễn

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức phải xem cuộc tổng điều tra là cơ hội để đánh giá thực trạng sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, giúp công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý kinh tế -xã hội của TPHCM và cả nước sát với tình hình thực tiễn.

 

Ngày 16-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn TPHCM.

Về tiến độ triển khai tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Võ Thanh Sang cho biết, tổng số doanh nghiệp trong cơ sở dữ liệu để điều tra là hơn 294.700 doanh nghiệp. Từ ngày 1-3 đến nay, số doanh nghiệp đã và đang kê khai mới đạt tỷ lệ 46,3%. Trong khi đó, tổng số cơ sở hành chính là 902 cơ sở, có 784 cơ sở đã và đang kê khai.

Lý giải về tỷ lệ kê khai đạt thấp, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM Võ Thanh Sang cho rằng, TPHCM có số lượng doanh nghiệp nhiều (chiếm hơn 30% số lượng của cả nước) hoạt động ở tất cả các ngành kinh tế nên việc triển khai, tiếp cận toàn bộ số cơ sở trong thời gian gần 3 tháng (từ ngày 1-3 đến ngày 30-5) là khá khó khăn.

Đặc biệt, do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đóng cửa, tạm ngưng, chuyển địa điểm kinh doanh gây trở ngại trong tiếp cận và triển khai điều tra. Hầu hết các doanh nghiệp đều thuộc doanh nghiệp nhỏ, không có bộ phận kế toán chuyên môn về thống kê nên việc kê khai các chỉ tiêu thống kê gặp nhiều khó khăn.

TPHCM tổng điều tra thực trạng gần 295.000 doanh nghiệp để quản lý sát thực tiễn ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo tăng tốc tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn TPHCM

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá, cuộc tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính có quy mô lớn, tính chất phức tạp trong khi thời gian triển khai quá ngắn. Đồng chí nhấn mạnh, các quận, huyện, TP Thủ Đức phải xem cuộc tổng điều tra là cơ hội để đánh giá thực trạng sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, giúp cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý kinh tế -xã hội của TPHCM và cả nước sát với tình hình thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chỉ đạo Cục Thống kê TPHCM tăng cường tuyên truyền về cuộc tổng điều tra và tổ chức tập huấn đồng bộ cho đội ngũ điều tra viên. Đồng thời, TP Thủ Đức và các quận, huyện phải kiểm tra, giám sát và trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở khi thực hiện điều tra kinh tế và cơ sở hành chính.

Tin cùng chuyên mục