Trả lại đúng danh hiệu cho 2 liệt sĩ hy sinh năm 1969

Người dân địa phương phát hiện có 2 trường hợp là liệt sĩ nhưng mộ phần vẫn đang nằm ở nghĩa trang thôn nên đã kiến nghị đơn vị chức năng sớm xác minh, trả lại danh hiệu cho 2 liệt sĩ này.

Ngày 19-3, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định phối hợp với UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) tổ chức quy tập, làm lễ truy điệu và đưa hài cốt của 2 liệt sĩ Đào Duy Kiểu và Lê Minh Châu từ Nghĩa trang Ngọc Sơn Bắc (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn) về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hoài Thanh Tây.

Đưa hài cốt 2 liệt sĩ Đào Duy Kiểu và Lê Minh Châu về an táng đúng nơi dành cho các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hoài Thanh Tây. Ảnh: QUANG HẢI

Ông Trần Văn Bàng, Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh Tây, kể lại: “Thời chiến tranh ác liệt năm 1969, liệt sĩ Đào Duy Kiểu (ở thôn Tài Lương 1 xã Hoài Thanh Tây) bị địch bắn trọng thương. Lúc đó, liệt sĩ Lê Minh Châu (quê ở miền Bắc) làm y tá nhận nhiệm vụ đưa liệt sĩ Kiểu về trạm y tế gần nhất để điều trị vết thương. Trên đường về trạm y tế do bị địch truy quét, cả 2 người đều hy sinh. Sau đó, người dân địa phương đã liên hệ cho người nhà liệt sĩ Kiểu rồi cùng người nhà phối hợp an táng cho 2 liệt sĩ.”

Theo ông Bàng, liệt sĩ Lê Minh Châu là người quê ở ngoài Bắc vào đây lập cơ sở và đã điều trị bệnh cho nhiều người dân địa phương nên dân làng đều biết đến. Tuy nhiên, không ai biết rõ quê quán cụ thể của liệt sĩ Lê Minh Châu .

“Ban đầu cả 2 liệt sĩ đều được chôn cất tại thôn Cửu Lợi thuộc xã Tam quan Nam (huyện Hoài Nhơn). Sau này, gia đình liệt sĩ Kiểu tiếp tục đem hài cốt của 2 liệt sĩ về phần đất ở lăng họ Đào để chôn cất. Họ Đào này đều là con cháu của cụ Đào Duy Từ lúc trước. Về sau, gia đình của liệt sĩ Kiểu vẫn làm lễ giỗ chung cho cả 2 liệt sĩ”, ông Bàng cho biết thêm.

Quy tập hài cốt của 2 liệt sĩ Đào Duy Kiểu và Lê Minh Châu tại Nghĩa trang Ngọc Sơn Bắc. Ảnh: QUANG HẢI

Về sau, vùng đất ở khu lăng mộ họ Đào được quy hoạch thành khu giãn dân nên hài cốt của 2 liệt sĩ lại tiếp tục được đưa về Nghĩa trang nhân dân Ngọc Sơn Bắc (thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây).

Đến khi có ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 515 (Quân khu 5) Cơ quan Thường trực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với địa phương tiến hành xác minh thực tế trường hợp hy sinh của 2 liệt sĩ.

Dựa theo lời kể của nhiều cựu chiến binh và người dân địa phương, đơn vị chức năng xác định liệt sĩ Đào Duy Kiểu và liệt sĩ Lê Minh Châu đều thuộc đơn vị Tỉnh đội Bình Định cùng hy sinh vào ngày 1-8-1969, tại thôn Cửu Lợi, xã Tam Quan Nam.

Trả lại đúng danh hiệu cho 2 liệt sĩ hy sinh năm 1969 ảnh 4 Dâng hương các liệt sĩ có công với Tổ quốc tại Nghĩa trang xã Hoài Thanh Tây. Ảnh: QUANG HẢI
Trả lại đúng danh hiệu cho 2 liệt sĩ hy sinh năm 1969 ảnh 5 Đưa hài cốt 2 liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ Hoài Thanh Tây. Ảnh: QUANG HẢI

Sáng 19-3, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang nghiêm và thành kính, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Hoài Nhơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Chủ tịch UBND xã Hoài Thanh Tây thông tin thêm: “Đối với liệt sĩ Lê Minh Châu đơn vị chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu sinh phẩm, gửi đi xét nghiệm ADN để lưu trữ tại ngân hàng. Sau này, nếu người thân liệt sĩ nhận được thông tin này trên mạng và đi tìm sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm ADN đã lưu trữ này để xác nhận thân nhân mình.”

Tin cùng chuyên mục