“Tiên hướng nghiệp, hậu hướng trường”

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

Nhằm giúp học sinh tự khám phá bản thân mình trước khi ghi nguyện vọng dự thi vào trường đại học, cao đẳng, chúng tôi giới thiệu với các bạn bộ công cụ trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland.

Bộ công cụ này được xây dựng trên cơ sở lý thuyết do chính ông dày công tìm hiểu. Lý thuyết này dựa trên 8 luận điểm, trong đó 2 luận điểm đầu là: Hầu như ai cũng có thể được xếp vào 1 trong 6 kiểu người, 6 kiểu người đó là Realistic (xin tạm dịch - Người thực tế, viết tắt là R), Investigative (Người thích nghiên cứu – I), Artistic (Người có tính nghệ sĩ –A), Social (người có Tính xã hội – S), Enterprising (Người dám nghĩ dám làm –E) và Conventional (người công chức –C); có 6 môi trường hoạt động ứng đúng với 6 kiểu người kể trên. Lý thuyết này về sau lấy 6 chữ cái ghép lại thành tên Riasec.

Trên cơ sở lý thuyết này, John Holland đã xây dựng một bộ test dành cho người muốn tự tìm hiểu mình. Qua nhiều năm phát triển, bộ trắc nghiệm này giúp cho người ta tự phát hiện được các kiểu người trội nhất đang tiềm ẩn trong con người mình để tự định hướng khi lựa chọn nghề.

* Hướng dẫn thực hiện

Bước 1 : Cho điểm từng nội dung của 6 bảng, mỗi nội dung cho điểm ở 5 mức độ đúng :

1 - Chưa bao giờ đúng: 0 điểm

2 – Đúng trong một vài trường hợp: 1 điểm

3 – Đúng trong khoảng một nửa trường hợp: 2 điểm

4 – Đúng trong đa số các trường hợp: 3 điểm

5 – Đúng trong tất cả trường hợp:  4 điểm

Bước 2 : Cộng điểm của từng bảng, xác định những bảng có điểm số cao nhất.

Bước 3 : Theo dõi giải thích kết quả trắc nghiệm. 

 STT Bảng A (R: Realistic - Người thực tế) Số điểm

 1

 Tôi có tính tự lập 

 2

 Tôi suy nghĩ thực tế 

 3

 Tôi là người thích nghi với môi trường mới  

 4

 Tôi có thể vận hành, điều khiển các máy móc thiết bị 

 5

 Tôi làm các công việc thủ công như gấp giấy, đan, móc 
  6 Tôi thích tiếp xúc với thiên nhiên, động vật, cây cỏ 

 7

 Tôi thích những công việc sử dụng tay chân hơn là trí óc  

  8

 Tôi thích những công việc thấy ngay kết quả 

 9

 Tôi thích làm việc ngoài trời hơn là trong phòng học, văn phòng 
  Cộng bảng A 

 

  STT  Bảng B (I: Investigative - Người thích nghiên cứu )  Số điểm

 1

 Tôi có tìm hiểu khám phá nhiều vấn đề mới 
  2 Tôi có khả năng phân tích vấn đề 

 3

 Tôi biết suy nghĩ một cách mạch lạc, chặt chẽ 

 4

 Tôi thích thực hiện các thí nghiệm hay nghiên cứu 

 5

 Tôi có khả năng tổng hợp, khái quát, suy đoán những vấn đề 
  6 Tôi thích những hoạt động điều tra, phân loại, kiểm tra, đánh giá 

 7

 Tôi tự tổ chức công việc mình phái làm 
  8 Tôi thích suy nghĩ về những vấn đề phức tạp, làm những công việc phức tạp 

 9

 Tôi có khả năng giải quyết các vấn đề 
  Cộng bảng B 

 

  STT  Bảng C (A : Artistic - Người có tính nghệ sĩ ) Số điểm

 1

 Tôi là người dễ xúc động  
  2 Tôi có óc tưởng tượng phong phú 

 3

 Tôi thích sự tự do, không theo những quy định , quy tắc 

 4

 Tôi có khả năng thuyết trình, diễn xuất 

 5

 Tôi có thể chụp hình hoặc vẽ tranh, trang trí, điêu khắc 
  6 Tôi có năng khiếu âm nhạc 

 7

 Tôi có khả năng viết, trình bày những ý tưởng của mình 
  8 Tôi thích làm những công việc mới, những công việc đòi hỏi sự sáng tạo 

 9

 Tôi thoải mái bộc lộ những ý thích 
  Cộng bảng C 

 

  STT  Bảng D ( S: Social - người có Tính xã hội ) Số điểm

 1

 Tôi là người thân thiện, hay giúp đỡ người khác 
  2 Tôi thích gặp gỡ, làm việc với con người 

 3

 Tôi là người lịch sự, tử tế 

 4

 Tôi thích khuyên bảo, huấn luyện hay giảng giái cho người khác 

 5

 Tôi là người biệt lắng nghe 
  6 Tôi thích các hoạt động chăm sóc sức khỏe của bản thân và người khác 

 7

 Tôi thích các hoạt độngvì mục tiêu chung của công đồng, xã hội 
  8 Tôi mong muốn mình có thể đóng góp để xã hội tốt đẹp hơn 

 9

 Tôi có khả năng hòa giải, giải quyết những sự viêc mâu thuẫn 
  Cộng bảng D 

 

  STT  Bảng E ( E: Enterprising - Người dám nghĩ dám làm)  Số điểm

 1

 Tôi là người có tính phiêu lưu, mạo hiểm 
  2 Tôi có tính quyết đoán 

 3

 Tôi là người năng động 

 4

 Tôi có khả năng diễn đạt, tranh luận, và thuyết phục người khác 

 5

 Tôi thíc các việc quản lý, đánh giá 
  6 Tôi thường đặt ra các mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống 

 7

 Tôi thích gây ảnh hưởng đến người khác 
  8 Tôi là người thích cạnh tranh, và muốn mình giói hơn người khác 

 9

 Tôi muốn người khác phải kính trọng, nể phục tôi 
  Cộng bảng E 

 

  STT  Bảng F ( C : Conventional - người công chức ) Số điểm

 1

 Tôi là người có đầu óc sắp xếp, tổ chức 
  2 Tôi có tính cẩn thận 

 3

 Tôi là người chu đáo, chính xác và đáng tin cậy 

 4

 Tôi thích công việc tính toán sổ sách, ghi chép số liệu 

 5

 Tôi thíc các công việc lưu trữ, phân loại, cập nhất thông tin 

 6

 Tôi thường đặt ra những mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống 

 7

 Tôi thích dự kiến các khoản thu chi 

 8

 Tôi thích lập thời khóa biểu, sắp xếp lịch làm việc 

 9

 Tôi thích làm việc với các con số, làm việc theo hướng dẫn, quy trình 
  Cộng bảng F 


Tiến sĩ tâm lý học JOHN HOLLAND

Giải thích kết quả bảng trắc nghiệm

R (Realistic): Người thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp này thường có khả năng về kỹ thuật, công nghệ, hệ thống; ưa thích làm việc với đồ vật, máy móc, động thực vật; thích làm các công việc ngoài trời. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các nghề về kiến trúc, an toàn lao động, nghề mộc, xây dựng, thủy sản, kỹ thuật, máy tàu thủy, lái xe, huấn luyện viên, nông –lâm nghiệp (quản lý trang trại, nhân giống cá, lâm nghiệp…), cơ khí (chế tạo máy, bảo trì và sữa chữa thiết bị, luyện kim, cơ khí ứng dụng, tự động...), điện - điện tử, địa lý - địa chất (đo đạc, vẽ bản đồ địa chính), dầu khí, hải dương học, quản lý công nghiệp...

I ( Investigative): Có khả năng về quan sát, khám phá, phân tích đánh giá và giải quyết các vấn đề. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (toán, lý, hóa, sinh, địa lý, địa chất, thống kê…); khoa học xã hội (nhân học, tâm lý, địa lý…); y - dược (bác sĩ gây mê, hồi sức, bác sĩ phẫu thuật, nha sĩ…); khoa học công nghệ (công nghệ thông tin, môi trường, điện, vật lý kỹ thuật, xây dựng…); nông lâm (nông học, thú y…).

A (Artistic): Có khả năng về nghệ thuật, khả năng về trực giác, khả năng tưởng tượng cao, thích làm việc trong các môi trường mang tính ngẫu hứng, không khuôn mẫu. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các ngành về văn chương; báo chí (bình luận viên, dẫn chương trình…); điện ảnh, sân khấu, mỹ thuật, ca nhạc, múa, kiến trúc, thời trang, hội họa, giáo viên dạy sử/Anh văn, bảo tàng, bảo tồn...

S (Social): Có khả năng về ngôn ngữ, giảng giải, thích làm những việc như giảng dạy, cung cấp thông tin, sự chăm sóc, giúp đỡ, hoặc huấn luyện cho người khác. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: sư phạm; giảng viên; huấn luyện viên điền kinh; tư vấn - hướng nghiệp; công tác xã hội, sức khỏe cộng đồng, thuyền trưởng, thầy tu, thư viện, bác sĩ chuyên khoa, thẩm định giá, nghiên cứu quy hoạch đô thị, kinh tế gia đình, tuyển dụng nhân sự, cảnh sát, xã hội học, bà đỡ, chuyên gia về X-quang, chuyên gia dinh dưỡng…

E (Enterprising): Có khả năng về kinh doanh, mạnh bạo, dám nghĩ dám làm, có thể gây ảnh hưởng, thuyết phục người khác, có khả năng quản lý. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các ngành về quản trị kinh doanh (quản lý khách sạn, quản trị nhân sự…), thương mại, marketing, kế toán – tài chính, luật sư, dịch vụ khách hàng, tiếp viên hàng không, thông dịch viên, pha chế rượu, kỹ sư công nghiệp (ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp), bác sĩ cấp cứu, quy hoạch đô thị, bếp trưởng (nấu ăn), báo chí (phóng viên, biên tập viên…)…

C (Conventional): Có khả năng về số học, thích thực hiện những công việc chi tiết, thích làm việc với những số liệu, theo chỉ dẫn của người khác hoặc các công việc văn phòng. Ngành nghề phù hợp với nhóm này bao gồm: Các ngành nghề về hành chính, thống kê, thanh tra ngành, người giữ trẻ, điện thoại viên...

(Nguồn: Ths. Trần Đình Lý)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM

Chưa an tâm với tuyển sinh lớp 10

Sau nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, trong đó có đề xuất phương án tuyển sinh lớp 10, tờ trình mới đây nhất của Sở GD-ĐT TPHCM chưa thể khiến phụ huynh và học sinh an lòng. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục