Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 lấy chủ đề đại dịch Covid-19

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với chủ đề:“Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. Thông qua cuộc thi này, các em thí sinh tham dự sẽ là sứ giả để nói với các bạn bè quốc tế về cuộc chống dịch Covid-19 đang rất thành công của Việt Nam. 

Sáng 1-12, tại Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ TT-TT phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) và trao giải Ba quốc tế cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020). Đây là lần thứ 33, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn đã tới dự và phát biểu tại lễ phát động.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 lấy chủ đề đại dịch Covid-19 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn trao giải cho em Phan Hoàng Phương Nhi đạt giải Ba quốc tế trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49. Ảnh: TRẦN BÌNH
Theo thường lệ, mỗi năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) thường chọn một vấn đề hết sức nổi bật, những vấn đề mang tính toàn cầu và đầy tính nhân văn để đưa ra chủ đề của cuộc thi. Vì thế, khi tham gia cuộc thi, các em học sinh không chỉ rèn kỹ năng viết văn mà còn được thể hiện những hiểu biết và tình cảm của mình về những vấn đề mang tầm vóc thời đại.
Tại cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020), em Phan Hoàng Phương Nhi (Lớp 7/2, Trường THCS Duy Tân, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đoạt giải Nhất quốc gia và giải Ba quốc tế. Đây là lần thứ 15 học sinh Việt Nam đoạt giải quốc tế sau 32 năm tham gia.
Với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”, em Phan Hoàng Phương kể về hành trình của “mệ Sương bán Xôi”: Từ “mệ Sương bán xôi đắt khách” với cách gói xôi bằng túi ni lông nhanh và tiện nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm hại môi trường; đến “mệ Sương bán xôi ế khách” khi gói bằng lá chuối, tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường song lại “mất thời gian” mà khách hàng khó chịu; và cuối cùng là mệ Sương đắt khách trở lại khi mệ gửi trong mỗi gói xôi lời nhắn nhủ cùng chung tay bảo vệ sức khỏe và môi trường.
Bức thư được đánh giá là đã toát lên thông thông điệp bảo vệ môi trường không chỉ bằng lời nói, ý nghĩ mà cần phải hành động, đồng thời, thông qua bức thư, những việc làm tử tế được tôn vinh, hình ảnh con người cùng nét văn hóa đậm bản sắc Việt được quảng bá đến bạn bè thế giới.
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Đây là một cuộc thi mang tính xã hội và tính giáo dục cao với mục đích nhằm giúp các em phát triển khả năng viết thư; làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy và góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Cuộc thi cũng là dịp để các em hiểu biết thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong đời sống xã hội.
Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã tham gia cuộc thi trong hơn 30 năm qua và có quyền tự hào là các thí sinh của Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng kể khi đua tài cùng với bạn bè thiếu niên quốc tế tại cuộc thi này.
Giải Ba quốc tế trong cuộc thi lần thứ 49 vừa qua của em Phan Hoàng Phương Nhi không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân em nói riêng mà còn là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh Việt Nam nói chung.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 lấy chủ đề đại dịch Covid-19 ảnh 2 Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ phát động cuộc thi. Ảnh: TRẦN BÌNH
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với chủ đề:“Em hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch Covid-19”. (tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the COVID - 19 pandemic).
Tại thời điểm này, thế giới đã có tới hơn 55 triệu ca nhiễm và hơn 1,25 triệu ca tử vong, tốc độ lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn rất nghiêm trọng và mọi quốc gia trên thế giới đều đang phải gồng mình chống dịch. Các quốc gia nói chung và mỗi cá nhân nói riêng đều đang có những “trải nghiệm” khác nhau về đại dịch Covid-19. Đại dịch Covid-19 đã vĩnh viễn làm thay đổi thế giới rộng lớn, làm thay đổi cuộc sống của mỗi cá nhân. Đây cũng được xem là dòng thời sự nóng bỏng, xuyên suốt từ đầu năm 2020 đến nay trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, công cuộc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang được thực hiện rất tốt, với nhiều kết quả khả quan, được thế giới công nhận. Thông qua cuộc thi UPU lần thứ 50 này, các em thí sinh tham dự cuộc thi sẽ là sứ giả có thể nói với các bạn bè quốc tế về cuộc chống dịch Covid-19 của Việt Nam.
Sau lễ phát động tại Trường THCS Thăng Long, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức hướng dẫn chủ đề của cuộc thi tại một số địa phương để các em học sinh trên cả nước biết đến cuộc thi, tham gia tích cực và đạt chất lượng cao.

Các quy định của cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 50 như sau:

- Đối tượng dự thi: Học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống đều được dự thi.

 - Thời gian dự thi: Từ ngày 1-12-2020 đến ngày 28-2-2021 (tính theo dấu Bưu điện).

 - Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng - số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

 - Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Tin cùng chuyên mục