“Trung đoàn bất tử” kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít

Hàng trăm người diễu hành trên các đường phố chính của thủ đô Washington D.C, Mỹ trong hai ngày 6 và 7-5. 
“Trung đoàn bất tử” kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít
Đây là một phần của chiến dịch diễu hành “Trung đoàn bất tử” diễn ra ở 22 thành phố của Mỹ để kỷ niệm 72 năm Chiến thắng phát xít trong Thế chiến II (9-5-1945 - 9-5-2017). 
Theo Sputnik, mặc dù trời mưa và thời tiết lạnh, nhiều người già và trẻ em, các cựu chiến binh đã tham gia sự kiện này. Diễu hành có sự tham dự của người dân Mỹ, Đông Âu, Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây. Bà Anna Rozhke, hiện sống ở Maryland, đã tham gia diễu hành tại Washington D.C để vinh danh người thân của mình đã chiến đấu trong Thế chiến II. Bà nói: “Tôi đang cầm trong tay các bức ảnh của cha tôi - ông Viktor Konusov đã chiến đấu trong Thế chiến II. Tôi đến đây bởi vì ngày này là một ngày lễ lớn với mọi người, kể cả ở Nga và ở nhiều nước trên thế giới”. Ông Tim Rush thì mang theo hình ảnh của người chú đã tham gia chiến tranh. Chú của ông là lính Mỹ tham gia giải phóng các trại tập trung ở Áo. Ông cho biết tham gia diễu hành để bày tỏ tình đoàn kết giữa những người lính tại Mỹ với Nga và các quốc gia khác. Theo ông, ngày nay, cuộc chiến chống khủng bố lại đưa dân tộc Mỹ và Nga trở lại với nhau một lần nữa. Bà Anita Gallager từ Virginia nói với Sputnik là cha của bà, ông Frank Gretz đã tham gia vào cuộc chiến chống phát xít và bà muốn liên minh Mỹ-Nga được khôi phục như xưa. “Đây là cha tôi (bà chỉ vào bức ảnh mang theo). Tôi ở đây vì ông là người lính và bởi vì tôi muốn nhen nhóm lại một liên minh giữa người dân Mỹ và Nga. Tôi nghĩ rằng chúng ta có rất nhiều điểm chung”, bà Gallagher nói. 
“Trung đoàn bất tử” là sáng kiến yêu nước tưởng nhớ những người chiến đấu chống phát xít Đức trong Thế chiến II ở Nga. Họ đã từng tổ chức các cuộc diễu hành vào ngày 9-5 hàng năm ở Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô. Cuộc diễu hành đầu tiên tại Mỹ được tổ chức tại TP New York vào ngày 3-5-2015. Dự kiến, vào ngày 9-5 tới đây cũng tại TP New York, những người tham gia sẽ đi bộ dọc theo sông Hudson, sau đó tới công viên  Battery để tưởng niệm kết thúc Thế chiến thứ II. Diễu hành có sự tham gia của các thành viên của Đại học Yale với dàn đồng ca biểu diễn ca khúc phản đối chiến tranh. Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nga tại Mỹ Ekaterina Akulcheva cho biết, “Trung đoàn bất tử” sẽ diễu hành qua cầu Brooklyn tại TP New York và một chiếc máy bay chở dải ruy băng dài 30m sẽ tung bay phía trên những người tham gia. 
Tại Mexico, cũng theo Sputnik, khoảng 150 công dân Nga và đại diện các quốc gia khác trong ngày 6-5 đã tham gia tưởng niệm các binh sĩ hy sinh trong cuộc chiến chống phát xít trong Thế chiến thứ II ở Bức tường tưởng niệm tại thủ đô Mexico City. Đây cũng là sáng kiến của “Trung đoàn bất tử”.  Những người tham dự cũng treo ảnh các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô và binh sĩ các nước thuộc phe đồng minh dọc theo bức tường của Đại sứ quán Nga ở thủ đô Mexico City. “Năm sau, chúng tôi hy vọng có thể sẽ còn nhiều người tham gia hơn nữa”, ông Kilyakov, một thành viên của ban tổ chức nói. Đại sứ Nga tại Mexico Eduard Malayan cho biết, đã có rất nhiều thanh niên tham gia vào sự kiện này .

Tin cùng chuyên mục