Từ chuyện giày ngoại “Made in Việt Nam”

Từ chuyện giày ngoại “Made in Việt Nam”

Khi giày dép Trung Quốc tràn ngập thị trường thì những đôi giày “Made in Việt Nam” bỗng nhiên trở thành hàng xịn, hàng hiệu ngay tại thị trường Việt Nam. Đây không còn là vấn đề mác ngoại, mà yếu tố “độc, lạ” đã hình thành nên ý niệm đó trong người tiêu dùng. Tuy nhiên, xuất xứ của nó không minh bạch. Nói một cách dễ hiểu, đó là những đôi giày xuất khẩu theo đặt hàng của nước ngoài, được tuồn ra thị trường tiêu thụ, dưới nhiều hình thức khác nhau.

Từ chuyện giày ngoại “Made in Việt Nam” ảnh 1

Chọn mua giày ở chợ An Đông.

Tại TPHCM, tìm mua những loại giày này không khó, hầu hết các cửa hàng bán giày trên đường Hồ Xuân Hương (Q3), Nguyễn Trãi (Q5), chợ An Đông đều có. Nếu người mua không rành nguồn gốc mặt hàng, người bán sẽ giới thiệu đây là hàng xịn, hàng ngoại, hàng xách tay.

So với hàng chất lượng trong nước và hàng Trung Quốc, giá bán của những đôi giày này không đắt, trung bình các loại giày dép nữ chỉ khoảng 200.000 – 300.000đ/đôi. Chị H.T.L. bán giày dép ở chợ An Đông cho biết, trước đây người bán thường xóa mác “Made in Việt Nam” để thuyết phục loại giày này là hàng xịn nhưng bây giờ không cần vì người mua đã quen và biết cách chọn loại hàng này.

Điểm thuyết phục, dễ nhận ra nhất chính ở đế giày. Mẫu mã có thể không phong phú, màu sắc không bắt mắt bằng hàng Trung Quốc, nhưng nhìn đế giày thì không lẫn vào đâu được. Đây chính là cơ sở để khách hàng chọn mua giày. Thường những loại giày này chỉ có số lớn, số lượng cũng giới hạn và size cũng rất chuẩn. Tuy nhiên, có một vài loại giày người mua muốn bao nhiêu cũng có. Khi thử một đôi giày bít số 37 không vừa, 38 lại rộng, chị H.T.L. đoán chắc chân tôi sẽ vừa với 37,5.

Thắc mắc vì sao lại có “số rưỡi”, chị cho biết thêm, đặc biệt chỉ có hiệu N. mới có “số rưỡi” vì nó xuất sang thị trường Mỹ. Những loại hàng này người bán không sợ ế vì theo chị, đến mùa khách Hà Nội rất chuộng loại hàng này, sẽ vào mua do thị trường phía Bắc không có. Trong lúc chờ thử giày, nghe chị bán hàng nói qua điện thoại, tôi biết được chị đang đặt làm hàng cao cấp. Các tem dán trên giày cũng phải chuẩn theo gợi ý của chị.

Qua câu chuyện của chị bán hàng, không biết trong số những đôi giày mang mác xuất khẩu bán trên thị trường trong nước hiện nay có bao nhiêu phần trăm là hàng xuất khẩu thật. Nếu có, đây lại là vấn đề xâm phạm bản quyền, điều mà chúng ta sẽ phải đối mặt khi vào WTO.

MỸ HẠNH

Tin cùng chuyên mục