Giao lưu văn hóa Mỹ - Cuba đậm chất Latinh

Khu dân cư nghèo Harlem của New York (Mỹ) trong tuần từ 15 đến 21-8 tràn ngập văn hóa Cuba bao gồm các buổi hòa nhạc, ẩm thực và trình diễn thời trang Cuba trong Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana lần đầu tiên.
Giao lưu văn hóa Mỹ - Cuba đậm chất Latinh

Khu dân cư nghèo Harlem của New York (Mỹ) trong tuần từ 15 đến 21-8 tràn ngập văn hóa Cuba bao gồm các buổi hòa nhạc, ẩm thực và trình diễn thời trang Cuba trong Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana lần đầu tiên.

Nhà thờ Thánh John Divine là nơi khai mạc tuần văn hóa này. Đây được xem là nỗ lực thu hẹp khoảng cách văn hóa giữa Mỹ và Cuba sau một thời gian dài 2 nước không có quan hệ ngoại giao. Trong tháng 2-2017, Mỹ sẽ cử một phái đoàn văn hóa tới Cuba để tổ chức Tuần lễ văn hóa Harlem tại La Habana. Một số nhà hàng địa phương ở New York cũng tham gia giao lưu bằng cách lựa chọn các menu đặc biệt chuyên về các món ăn Cuba được lấy cảm hứng từ lễ hội.

Một buổi biểu diễn của ban nhạc Cuba tại Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana

Các nhà tổ chức Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana cho rằng giữa 2 địa phương có lịch sử chung gần một thế kỷ qua thông qua nền văn hóa, âm nhạc, tôn giáo có tính chất tâm linh cao của Cuba và cũng là của Harlem, nhưng hơn 50 năm cấm vận của Mỹ đã tạo ra rào cản cho việc giao lưu. Sự trao đổi giữa hai nền văn hóa vô cùng phong phú của Cuba và Harlem chắc chắn là một ý tưởng tuyệt vời. Nhạc jazz của người Cuba gốc Phi đã được sinh ra ở Harlem khi nhiều thế hệ của những người nhập cư từ Cuba vào Harlem.

Ý tưởng giao lưu văn hóa Harlem - La Habana được hình thành trước năm 2014, tức là trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Lần này, chương trình vô cùng sống động. Trong số các nghệ sĩ Cuba ​​tham gia có nghệ sĩ saxophone Cesar Lopez, cùng băng nhạc của ông mang tên Cesar Lopez y Habana Ensemble với nghệ sĩ Emilio Martini chơi guitar, Otto Santana chơi nhạc cụ gõ, tay bass David Faya và nghệ sĩ trẻ piano jazz đầy triển vọng Jorge Luis Pachecoy Su Grupo.

Đầu bếp Cuba Raul Colon và Martha Caballero sẽ trổ tài trình dễn nấu ăn tại quảng trường Macy’Herald của Harlem, song song đó là các buổi biểu diễn thời trang.

Tham gia Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana còn có Choco, một họa sĩ nổi tiếng và là nhà điêu khắc đến từ Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ hai của Cuba. Với những sáng tạo được lấy cảm hứng từ quốc đảo và tôn giáo của người Cuba gốc Phi, ông là một sự lựa chọn hoàn hảo để đại diện cho Cuba tại sự kiện giao lưu Harlem - La Habana. Choco nổi tiếng trên toàn thế giới về trường phái tranh collography - kỹ thuật in tranh nghệ thuật trên nhiều loại vật liệu khác nhau. Đặc biệt, với riêng nghệ sĩ Choco, ông thích in tranh lên những vật liệu tái chế.

Một trong những người ủng hộ nhiệt thành việc tổ chức Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - La Habana là ông Charles Rangel, nghị sĩ đảng Dân chủ của Harlem. Ông cũng là một trong những người ủng hộ nhiệt tình việc chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba. Trong một chuyến đi tới Cuba vào năm 2015, nghị sĩ Rangel và một số quan chức Mỹ đã làm việc với Bộ Văn hóa Cuba để chuẩn bị cho việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Sau Tuần lễ giao lưu văn hóa Harlem - Lahabana, Bảo tàng Whitney ở Manhattan, New York cũng dự kiến khai trương trong tháng 9 cuộc triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ đáng kính 101 tuổi người Cuba - Carmen Herrara. Sinh ra tại La Habana vào năm 1915, Carmen Herrara là họa sĩ chuyên sử dụng chỉ hai hoặc ba màu sắc và hình dạng hình học cơ bản trong các tác phẩm của mình nhưng đạt được tác động tối đa về nghệ thuật với người xem.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục