NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá qua đời ở tuổi 78

Vào lúc 3 giờ 55 (giờ Việt Nam) ngày 22-8, NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 78 tuổi.
NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá qua đời ở tuổi 78

(SGGPO).- Vào lúc 3 giờ 55 (giờ Việt Nam) ngày 22-8, NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá đã trút hơi thở cuối cùng, hưởng thọ 78 tuổi.

Gia đình NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá cho biết sẽ được cử hành tang lễ của ông tại Mỹ. Gần một tháng nay, NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá đang du lịch, thăm con cháu ở Mỹ. Đến ngày 20-8, ông bị đau nhiều, được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Được biết, cách đây 12 năm ông đã cắt túi mật, thời gian gần đây lại thêm bệnh gút, đau thận.  

NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá

NSƯT Đoàn Bá sinh ngày 22-12-1938 tại Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Tập kết ra Bắc, ông và được sang Liên Xô học về sân khấu. Sau năm 1975, ông về làm Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, gắn bó với hoạt động của nhà hát hơn 16 năm.

Bằng tình yêu, niềm đam mê sân khấu, tài năng và góc nhìn nghệ thuật rất riêng, ông xây dựng và khẳng định tên tuổi của mình qua hàng loạt tác phẩm sân khấu đặc sắc: Rạng ngọc Côn Sơn, Nàng Xê-Đa, Hòn đảo thần Vệ Nữ, Thời con gái đã xa, Tình yêu và lời đáp, Kẻ ngoại tình, Màu xanh mái tóc… Các vở diễn gây được tiếng vang lớn, được đông đảo khán giả yêu thích.

Với những kết quả đạt được, ông như có thêm động lực để lao vào con đường sáng tạo nghệ thuật, sống hết mình với nghề. Sau những vở cải lương, ông bắt tay dàn dựng các vở kịch nói: Thời con gái đã xa, Đường bay, Khúc nguyệt cầm, Sự thật không cần nói, Mẹ yêu, Người trong cõi nhớ; kịch xiếc Rome và Juliet…

Mới đây nhất ông bắt tay dàn dựng vở kịch nói Vòng xoáy nghiệt ngã cho Nhà hát Kịch TPHCM để tham gia liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Thanh Hóa.

Bên cạnh hoạt động quản lý, sáng tác, sáng tạo nghệ thuật, NSƯT Đoàn Bá còn là giảng viên lâu năm của Trường Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Rất nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi đã và đang hoạt động nghệ thuật hiện nay là học trò của ông.

Với 78 năm tuổi đời, hơn 50 năm tuổi nghề, gia tài lớn nhất của NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá chính là những ký ức, kỷ niệm khó phai mà ông đã trải qua trong cuộc sống, trên con đường làm nghề, sáng tạo, xây dựng trên dưới 300 vở diễn. Bất chấp tuổi cao, tình yêu và tâm huyết mà ông dành cho sân khấu hôm qua hay hôm nay vẫn luôn nhiệt thành, nóng bỏng.

Cách đây vài tháng, NSƯT - đạo diễn Đoàn Bá còn rất vui mừng, phấn chấn, cùng cô con gái Đoàn Mai Trang giới thiệu một dự án nhạc kịch quy mô với chi phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng do chính ông là tổng đạo diễn, với sự tham gia của các đạo diễn trẻ người Mỹ.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục