3 chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp 2-9

Ngày 22-8, Bộ VH-TT-DL cho biết 3 chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 30-8 đến ngày 1-9 để chào mừng 71 năm ngày Quốc khánh nước ta 2-9. Đây cũng là 3 chương trình đầu tiên được Bộ VH-TT-DL chọn mở màn cho các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao tại Nhà hát Lớn.
3 chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp 2-9

(SGGPO).- Ngày 22-8, Bộ VH-TT-DL cho biết 3 chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ ngày 30-8 đến ngày 1-9 để chào mừng 71 năm ngày Quốc khánh nước ta 2-9. Đây cũng là 3 chương trình đầu tiên được Bộ VH-TT-DL chọn mở màn cho các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao tại Nhà hát Lớn.

* Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ là đơn vị biểu diễn đầu tiên với chương trình “Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt I” vào tối 30-8.

Mở đầu chương trình biểu diễn đặc biệt là sẽ là khúc khởi nhạc Chào mừng của GS-NSND Trọng Bằng. Nhạc phẩm này đã được công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất.

Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan”, tác giả phản ánh, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu.

Tiếp theo khúc khởi nhạc là tác phẩm Người Hà Nội của nhà văn, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi. Ông sáng tác Người Hà Nội năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa mới nổ ra, cả Hà Nội lên đường sơ tán theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm thể hiện không khí hào hùng, tinh thần cách mạng, lòng tự tôn và tự hào dân tộc, trong những năm đầu kháng chiến, thể hiện niềm tin vào tương lại, chiến thắng.

Tiếp theo là phần âm nhạc kinh điển thế giới với Aria Largo al factotum - trích đoạn vở nhạc kịch nổi tiếng Người Thợ cạo thành Seviglia của nhà soạn nhạc người Italy G.Rossini; Variations on a Rococo Theme Op.33 (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của P.I.Tchaikovskyl; Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, hay còn được gọi là Giao hưởng Chiến thắng hay Giao hưởng Định mệnh của Ludwig van Beethoven.

* Vào tối 31-8, Nhà hát Kịch Việt Nam biều diễn vở kịch nói Biệt đội Báo đen của nhà văn Chu Lai.

Là tác phẩm được Bộ VH-TT-DL đặt hàng trong năm 2016, Biệt đội Báo đen kể về cuộc chiến đấu của những người lính trong thời chiến và cả thời bình. Nếu trong thời chiến, họ hy sinh xương máu để bảo vệ từng tấc đất cho quê hương, Tổ quốc thì trong thời bình, họ đấu tranh cho sự chân chính của lẽ phải. Nhân vật chính trong Biệt đội Báo đen là Sáu Thành - một người lính không chịu thỏa hiệp với cái sai, cái xấu. Nhà hát Kịch Việt Nam đã biểu diễn vở này 30 buổi tại Hà Nội và các địa phương.

Cảnh trong vở kịch Biệt đội Báo đen

* Tối 1-9, Nhà hát Chèo Việt Nam chọn biểu diễn “Âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực” để phục vụ công chúng.

Khán giả sẽ được thưởng thức 5 cung chèo là bức tranh đầy màu sắc với số phận các nhân vật điển hình trong nghệ thuật chèo. Với các cung bậc cảm xúc hòa quyện với hình thức biểu diễn (hát-múa-diễn), nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam giới thiệu nét đẹp nghệ thuật dân gian truyền thống có tự lâu đời của người Việt...

MAI AN

Tin cùng chuyên mục