Tháng ba trẩy hội Đền Hùng

Trong những ngày tháng ba này, hàng triệu con dân nước Việt không kể gần xa lại cùng nhau hướng về đất Phong Châu - Phú Thọ, thành kính, tưởng nhớ, tri ân tiên tổ. Câu ca Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba tiếp tục được lưu truyền mãi trong dân gian như một lời nhắc nhở người dân Việt Nam dù ở đâu cũng không lãng quên cội nguồn.

Trong những ngày tháng ba này, hàng triệu con dân nước Việt không kể gần xa lại cùng nhau hướng về đất Phong Châu - Phú Thọ, thành kính, tưởng nhớ, tri ân tiên tổ. Câu ca Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba tiếp tục được lưu truyền mãi trong dân gian như một lời nhắc nhở người dân Việt Nam dù ở đâu cũng không lãng quên cội nguồn.

Bốn tỉnh thành cùng tham gia góp giỗ

Nhiều năm qua, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng quy mô ngày càng lớn; không gian, nội dung tổ chức các hoạt động lễ hội ngày càng rộng và phong phú hơn để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân hành hương về Đất Tổ. Đây là dịp để cho thế hệ hôm nay nhớ về cội nguồn dân tộc; ôn lại truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước trong dựng nước và giữ nước, từ đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mọi người trong công cuộc xây dựng quê hương, đồng thời cũng là dịp giới thiệu với du khách trong nước và nước ngoài về vùng đất tâm linh gắn với những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng, những danh lam thắng cảnh hấp dẫn của vùng đất Tổ.

Ông Trần Văn Quang, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Thọ, cho biết năm Đinh Dậu 2017 là năm lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng, do UBND tỉnh chủ trì và có sự tham gia của 4 tỉnh, TP khác gồm: Hà Nội, Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre. Do đó, cùng nằm trong chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ hội Đền Hùng năm 2017, bên cạnh các làn điệu xoan, ghẹo mang đậm âm hưởng của miền quê Tổ, sẽ có thêm các tiết mục đờn ca tài tử đầy phóng khoáng của vùng đất Tây Nam bộ - Bến Tre, những bài dân ca du dương từ đất Bình Phước xa xôi, hay những làn điệu chèo êm ái của miền quê lúa Thái Bình, xen giữa những bản tình ca mê đắm của thủ đô ngàn năm văn hiến. Ngoài việc cử các đoàn ca nhạc tham gia, hai đoàn Hà Nội và Thái Bình còn mang đến mùa lễ hội các đoàn múa rối nước. Không chỉ tập trung ở riêng khu trung tâm Di tích lịch sử Đền Hùng và quảng trường TP, không gian lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay còn được mở rộng thêm ở cả khu vực sân khấu phía Nam Công viên Văn Lang của TP Việt Trì.

Các hoạt động phần lễ và hội được tổ chức trang trọng, thành kính và tiết kiệm trong 6 ngày từ ngày 1 đến 6-4 (tức ngày 5 đến 10-3 âm lịch). Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức trong phạm vi Khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân

Lãnh đạo Sở VH-TT-DL Phú Thọ cho biết, năm nay chương trình tổ chức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa dân tộc và hiện đại. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian tiêu biểu ở các hội làng vùng Đất Tổ: đánh trống đồng, đâm đuống, biểu diễn cồng chiêng, hát xoan, ghẹo, nấu cơm thi... Tổ chức các tour du lịch trong chương trình du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tham quan các khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, danh lam thắng cảnh ở Việt Trì, Phù Ninh, Lâm Thao, Hạ Hòa... tổ chức hội diễn, các trại sáng tác, triển lãm ảnh nghệ thuật, hội chợ, triển lãm làng nghề.

Để gìn giữ, phát huy giá trị di sản, tỉnh Phú Thọ cũng đã đưa nội dung “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” vào chương trình giáo dục đào tạo trong các trường học phổ thông gắn với phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” để tổ chức cho các em học sinh chăm sóc, bảo vệ di tích lịch sử văn hóa nói chung, di tích thờ cúng Hùng Vương nói riêng ở các huyện, thị, thành. Công tác nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các nghi thức thờ cúng Hùng Vương để truyền dạy cho những người thực hành di sản ở lớp trẻ nhằm tiếp nối và duy trì nghi lễ thờ cúng Hùng Vương trong cuộc sống đương đại. Sở VH-TT-DL đã phối hợp với các cấp, các ngành tiến hành kiểm kê, đánh giá hiện trạng các di tích thờ cúng Hùng Vương trong tỉnh và một số tỉnh bạn có liên quan để đề xuất các giải pháp khôi phục tôn tạo các di tích thờ tự là “Không gian thiêng” cho nhân dân thực hành thờ cúng Hùng Vương.

Để tạo không gian cho du khách thập phương về thắp hương Giỗ Tổ, từ nhiều ngày qua, các cơ quan chức năng của Phú Thọ đã tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, cước vận tải, đảm bảo quản lý chặt chẽ giá dịch vụ, hạn chế tình trạng “chặt chém”, chèo kéo du khách… Theo ban tổ chức, để giảm thiểu hiện tượng ùn tắc, chen lấn trong ngày chính Giỗ, nhiều biện pháp được triển khai đồng loạt như: lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tạai Đền Thượng sớm hơn 1 tiếng so với những năm trước, bắt đầu từ 6 giờ 30 phút ngày 10-3 âm lịch. Nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, tâm linh khác cũng được tổ chức đồng loạt tại nhiều địa điểm khác nhau để giãn bớt lượng khách đổ về trung tâm lễ hội trong giờ cao điểm.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục