Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển

Tối 8-4, tại Quảng trường Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần 2 năm 2017, do Bộ VH-TT-DL phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, đã chính thức khai mạc.

Khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần 2-2017

(SGGP).- Tối 8-4, tại Quảng trường Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, Liên hoan Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần 2 năm 2017, do Bộ VH-TT-DL phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, đã chính thức khai mạc.

Đêm khai mạc với chủ đề “Đờn ca tài tử - Báu vật đất phương Nam” do đạo diễn - nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn dàn dựng, có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ đờn ca tài tử, đã góp phần tôn vinh và quảng bá loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc Việt Nam - loại hình nghệ thuật đã được tổ chức UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ khách du lịch tại TPHCM

Liên hoan ĐCTT quốc gia lần 2 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển” diễn ra từ ngày 8 đến 12-4, với sự tham gia của các nghệ nhân đờn, ca tài tử, các nghệ sĩ đến từ 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Thông qua liên hoan, nhằm mục đích bảo tồn và triển khai có hiệu quả “Chương trình hành động quốc gia bảo vệ nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ giai đoạn 2014 - 2020” của Bộ VH-TT-DL. Thông qua các hoạt động, Liên hoan ĐCTT quốc gia góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc đối với nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ; tạo sân chơi bổ ích và giao lưu văn hóa, đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Liên hoan còn là cơ hội để tăng cường sự liên kết vùng trong việc hợp tác, xúc tiến thương mại du lịch, đầu tư nhằm khai thác lợi thế của các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông - miền Tây Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trong khuôn khổ liên hoan, có rất nhiều hoạt động được tổ chức như: giới thiệu không gian ĐCTT Nam bộ; tọa đàm “Đờn ca tài tử - Tài nguyên di sản phát triển du lịch”; không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ; hội thi nghệ thuật ĐCTT chủ đề “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam”; thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc đờn ca tài tử”; đêm hội tôn vinh và giao lưu với hơn 70 nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong việc hình thành và phát triển nghệ thuật ĐCTT và cải lương Nam bộ; triển lãm tranh ảnh nghệ thuật về ĐCTT; các đoàn nghệ thuật công diễn phục vụ người dân tại các huyện thị trong tỉnh Bình Dương…

MINH AN

Tin cùng chuyên mục