Việc bán vé xe tết của Công ty Phương Trang: Lừa khách?

Việc bán vé xe tết của Công ty Phương Trang: Lừa khách?
  • Công ty Phương Trang phản hồi: cán bộ điều hành đã hiểu sai tinh thần thông báo

Từ 6 giờ sáng 2-1, hàng trăm người chen lấn xếp hàng trước quầy vé của Công ty CP Ô tô Phương Trang tại Bến xe miền Đông (TPHCM) để mua vé xe đò tết về Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Tuy nhiên đến gần 12 giờ trưa cùng ngày, doanh nghiệp (DN) này thông báo chưa có vé, khiến hàng trăm người bực tức, làm náo loạn cả khu vực.

Việc bán vé xe tết của Công ty Phương Trang: Lừa khách? ảnh 1

Nhân viên Phương Trang giải thích với khách nguyên nhân chưa bán vé theo đúng niêm yết.

Khoảng 6 giờ sáng, hành khách đã bắt đầu tập trung trước quầy vé. Theo thông báo, Phương Trang sẽ bắt đầu bán vé tết từ ngày 2-1-2009, từ 12 giờ đến 16 giờ. Khách mua vé miễn đổi hoặc trả vé, yêu cầu khách có mặt trước giờ xe xuất bến 60 phút, không nhận đặt vé qua điện thoại.

Tuy nhiên, đến gần 12 giờ, DN này thông báo chưa có vé để bán vì đang chờ ý kiến của Chi cục Thuế trong việc giảm giá vé; đồng thời cho biết sẽ bán vé tết vào ngày 15-1. Thông báo này đã làm một số hành khách bức xúc, cự cãi với nhân viên và lực lượng bảo vệ trật tự tại bến.

Họ không chịu ra về và đòi gặp giám đốc DN. Anh Dương Quang Hy (làm việc tại KCN Việt Nam - Singapore, Bình Dương) bức xúc nói: “Tôi bỏ việc để lên đây chen lấn xếp hàng từ 6 giờ sáng, giờ họ lại thông báo không bán vé. Rất nhiều người cũng từ Bình Dương lên như tôi”.

Chị Lê Thanh Thúy (làm việc ở Đồng Nai) nói: “Chưa có vé thì đừng có thông báo chứ? Năm nào xe (chất lượng cao-PV) đi Quảng Nam cũng hết vé sớm, nên tôi phải xin nghỉ việc và chấp nhận bị trừ tiền lương để lên đây chờ mua vé. Thế mà họ lại lừa...”.

12 giờ cùng ngày, nhân viên Phương Trang nhờ lãnh đạo bến xe can thiệp và thông báo ai muốn mua vé vào ngày 15-1 thì qua văn phòng công ty tại 367 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh (đối diện cổng chính Bến xe miền Đông) để nhận số thứ tự. Hàng trăm người vội chạy qua, gây ra cảnh náo loạn chưa từng có khi cố chen vào lấy số. Nhân viên công ty kéo sập 2 cánh cửa sắt lại, chỉ hé đủ một người đứng phát phiếu thứ tự. Cảnh hỗn loạn trên, đến gần 13 giờ chiều mới được vãn hồi.

Nhiều hành khách cho rằng, Phương Trang giở “trò bịp” trên để gây sự chú ý cho nhiều người. Anh Trần Minh Quang, quê Quảng Nam, nói: “Có lẽ họ thấy những DN trước đây bán vé kiểu “lập lờ” tạo cơn sốt ảo nhằm đánh bóng thương hiệu nên làm theo. Kiểu này, chúng tôi sẽ không bao giờ đi xe họ nữa”.

Phản ứng của hành khách, theo chúng tôi là có cơ sở. Bởi hoàn toàn biết trước việc chưa có vé, nhưng DN này vẫn cứ dán thông báo ngày giờ bán vé xe đò tết trước quầy vé. Đến gần 11 giờ trưa hôm qua, họ mới chịu gỡ xuống và thông báo việc chưa thể bán vé, kêu gọi khách hàng thông cảm.

Về việc này, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, cho rằng các DN trên tự in vé bán nên phải có nhiệm vụ thông báo rõ ràng với hành khách. Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông, sau khi kiểm tra sự việc trên, cho biết: “Tôi đã đề nghị Phương Trang cho thôi việc nhân viên làm không đúng quy định và không thông báo trước với bến. Chúng tôi sẽ có văn bản gởi Sở GTVT để làm rõ sự việc trên. Hiện tại bến vẫn cho Phương Trang hoạt động bình thường. Qua tết, Sở GTVT sẽ có ý kiến cuối cùng”.

Công ty Phương Trang có khoảng 20 xe và mỗi ngày xuất bến 10 chuyến, trung bình 46 khách/chuyến. Như vậy, mỗi ngày đơn vị này chỉ có thể vận chuyển 460 hành khách. Tính cả một tuần cao điểm tết (từ ngày 24 đến 30-12 Âm lịch), nhà xe này chỉ chở khoảng 2.000 người. Trong khi đó, những ngày qua, số người có nhu cầu mua vé gấp nhiều lần con số trên nên đã dẫn đến tình trạng chen lấn, chờ đợi. 

Tối cùng ngày Công ty Phương Trang đã có thông báo gửi đến Báo SGGP về thời gian bán vé tết và giá vé các tuyến. Theo đó, công ty sẽ chính thức bán vé tết vào ngày 15-1-2009. Tuy nhiên do hiểu sai tinh thần thông báo nên cán bộ điều hành Văn phòng công ty tại Bến xe miền Đông đã thông báo bán vé tết vào ngày 2-1-2009.

Trước sự việc này, công ty đã tiến hành giải quyết đăng ký đặt chỗ cho quý khách hàng với số lượng khoảng 350 vé và sẽ giải quyết bán vé theo số lượng phiếu đặt chỗ trên vào tuần sau (dự kiến 7-1 đến 10-1-2009) theo đúng giá vé đã thông báo. Ngay trong ngày hôm qua, công ty đã quyết định điều chuyển công tác cán bộ điều hành Văn phòng công ty tại Bến xe miền Đông.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục