Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 ​

Bộ GD-ĐT Việt Nam đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, UNESCO và UNICEF xác định chủ đề chính của nhiệm kỳ 2022-2023 là: “Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.
Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN
Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN

Từ ngày 11 đến ngày 14-10 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT Việt Nam, với vai trò Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023, sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 và các hội nghị liên quan với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN cùng 8 nước đối tác.

Hội nghị có chủ đề xuyên suốt là “Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.

Chuỗi hội nghị đặc biệt quan trọng này của giáo dục ASEAN sẽ bao gồm: Hội nghị quan chức cấp cao giáo dục ASEAN lần thứ 17; Hội nghị quan chức cấp cao Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 12; Hội nghị quan chức cấp cao giáo dục ASEAN-EAS lần thứ 7; Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12; Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 (với các đối tác Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) lần thứ 6 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á ASEAN-EAS lần thứ 6.

Tại các hội nghị này, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên trong ASEAN và các nước đối tác liên quan cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025; đồng thời thảo luận, rà soát công tác tổ chức cho các Hội nghị cấp Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, ASEAN +3 và ASEAN-EAS trong các ngày tiếp theo bao gồm chương trình nghị sự cũng như các văn kiện dự kiến được thông qua.

 Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12  ​ ảnh 1 Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 17 về giáo dục diễn ra ngày 11-10

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 chính thức được tổ chức vào ngày 13-10 do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn chủ trì, với sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của đại diện lãnh đạo Chính phủ Việt Nam.

Tại hội nghị lần này, bộ trưởng các nước thành viên ASEAN sẽ tập trung trao đổi về tình hình GD-ĐT của mỗi nước, chia sẻ các bài học thực tiễn, những kinh nghiệm trong việc mở cửa trường học, dạy và học trong giai đoạn hậu Covid-19. Hội nghị cũng sẽ cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6 và Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á lần thứ 6 sẽ diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong cùng ngày 14-10. Tham dự 2 hội nghị này có Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN, các quan chức cấp cao Giáo dục của ASEAN và các nước đối tác liên quan. Tại các hội nghị này, các bộ trưởng và trưởng đoàn sẽ cùng thảo luận về các chương trình, hỗ trợ và đóng góp của các nước đối tác trong các cơ chế hợp tác ASEAN+3 và ASEAN-EAS đối với các quốc gia thành viên ASEAN trong lĩnh vực giáo dục.

Nhân dịp này, các hội nghị cũng sẽ thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12; Tuyên bố chung của hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN+3 lần thứ 6; Tuyên bố chung của hội nghị Thượng đỉnh Bộ trưởng Giáo dục Đông Á lần thứ 6. Các cuộc họp song phương cũng diễn ra bên lề chuỗi sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Kể từ khi hợp tác giáo dục trong ASEAN được thiết lập năm 2006, Bộ GD-ĐT Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động, chương trình hợp tác chung, đưa ra các sáng kiến đóng góp cho việc phát triển hợp tác chuyên ngành trong ASEAN. Việt Nam cũng không ngừng thúc đẩy hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế.

 Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12  ​ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Lễ tiếp nhận nhiệm vụ Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022 và 2023

Sau khi tiếp nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN từ Bộ Giáo dục Philippines, Bộ GD-ĐT Việt Nam đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, UNESCO và UNICEF xác định chủ đề chính của nhiệm kỳ 2022-2023 là: “Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.

Đồng thời, 5 nội dung ưu tiên được xác định, nhằm đảm bảo phù hợp với ưu tiên của hợp tác giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025 cũng như bám sát những ưu tiên của ngành giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới là: chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đảm bảo an toàn không gian mạng cho người học; đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

5 ưu tiên này cũng phù hợp với 5 nội dung mà Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đưa ra để kêu gọi các nước cam kết cho giáo dục và 5 chủ đề thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh giáo dục được tổ chức tại New York vừa qua.

Những ưu tiên trên đã và đang được Bộ GD-ĐT Việt Nam chủ trì, dẫn dắt, phối hợp cùng ngành giáo dục ASEAN; được hiện thực hóa bởi rất nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng theo đúng tinh thần “nỗ lực chung”. Một số hoạt động, kết quả tiêu biểu của hợp tác giáo dục ASEAN từ đầu năm 2022 đến nay như hội nghị giáo dục với chủ đề “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”; tài liệu phục hồi và thích ứng trong giáo dục: hướng dẫn cho các quốc gia ASEAN do Campuchia chủ trì xây dựng; Tuyên bố ASEAN về chuyển đổi số trong giáo dục do Philippines chủ trì xây dựng; đối thoại chính sách hỗ trợ giáo dục đại học khu vực ASEAN và lễ ra mắt Lộ trình thực hiện Không gian giáo dục đại học ASEAN 2025 tại Hà Nội.

Trong năm 2023, dự kiến nhiều hoạt động khác phù hợp với những ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam như giáo dục về biến đổi khí hậu, tăng cường hỗ trợ cho người học vượt qua khủng hoảng tâm lý do dịch bệnh Covid-19… sẽ được Bộ GD-ĐT Việt Nam tiếp tục tổ chức.

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.