Voyager 1 phát hiện âm thanh lạ bên ngoài hệ Mặt trời

Sau 44 năm được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ phóng lên từ bang Florida, tàu vũ trụ bay xa nhất của nhân loại Voyager 1 vừa phát hiện những tiếng động vo ve rất thường xuyên bên ngoài hệ Mặt trời.
Voyager 1 phát hiện âm thanh lạ bên ngoài hệ Mặt trời

Chuyên san Nature Astronomy cho biết, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu dữ liệu truyền từ nhiều năm qua của tàu Voyager 1 để tìm ra tiếng ồn huyền ảo của không gian giữa các vì sao. Tàu Voyager 1 từ lâu đã di chuyển qua khỏi rìa hệ Mặt trời, là biên giới của hệ Mặt trời với không gian giữa các vì sao, để đi vào môi trường liên sao. 

Theo Live Science ngày 13-5, nhóm nhiên cứu do Đại học Cornell (Mỹ), vốn dẫn đầu nghiên cứu các dữ liệu do tàu vũ trụ này truyền về từ khoảng cách 22,5 tỷ km, đã phát hiện tiếng o o nhỏ và dai dẳng, thường trực của khí liên sao. Họ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng âm thanh không đổi của khí liên sao (sóng plasma giữa các vì sao) xảy ra trên một tập hợp tần số hẹp, không giống như các nhiễu động trước đây. Tiếng vo ve yếu, có rung động thấp và thường xuyên, có thể vì đó là một băng tần hẹp. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra rung động plasma ở mức độ thấp, nhưng nó có thể liên quan đến rung lắc của các electron trong môi trường do các đặc tính nhiệt cơ bản của chúng.

Đến nay, tàu vũ trụ Voyager 1 (ảnh) là thiết bị của con người đi xa nhất vào không gian và tiếp tục hoạt động, dù ở khoảng cách rất xa và đã qua nhiều thập niên. Dữ liệu mới nhất của tàu sẽ có thể giúp giới khoa học hiểu thêm về sự tương tác giữa môi trường liên sao và gió Mặt trời.

Tin cùng chuyên mục