Đẩy mạnh phối hợp quốc tế truy bắt tội phạm truy nã

Ngày 19-10, tại hội thảo quốc tế về công tác truy nã tội phạm, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam nêu rõ, hiện nay, trước những thách thức và mối đe dọa của tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, lực lượng thực thi pháp luật các nước đã có nhiều nỗ lực, chủ động phối hợp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng tội phạm bỏ trốn, gây khó khăn cho các hoạt động điều tra của cơ quan chức năng tiếp tục diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính nghiêm minh của pháp luật, làm suy giảm sức mạnh của hệ thống tư pháp hình sự. Các đối tượng truy nã khi lẩn trốn bên ngoài xã hội có xu hướng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, tạo nên nguy cơ mất an ninh, trật tự. Do đó, phối hợp quốc tế để truy bắt tội phạm bỏ trốn là yêu cầu rất cần thiết trong cuộc chiến chống lại tội phạm xuyên quốc gia.

Liên quan tới việc bị can Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí) đang bỏ trốn và bị truy nã quốc tế, trao đổi với báo chí bên lề hội thảo, Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết, Việt Nam đã liên hệ các cơ quan có thẩm quyền của Đức, Mỹ, Canada, Cezch và một số quốc gia khác để phối hợp truy tìm, bắt giữ Trịnh Xuân Thanh và đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia này. Công an Việt Nam sẽ bằng mọi cách tìm ra tung tích, dù Thanh có trốn ở đâu.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh cũng cho biết, dù hành lang pháp lý của các nước có điểm khác nhau, với trách nhiệm của mình, Tổng cục Cảnh sát sẽ tham mưu Bộ Công an, Chính phủ để hoàn thiện, giảm thiểu tối đa vấn đề còn bất cập, đặc biệt trong phối hợp bắt tội phạm truy nã.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục