Vừa qua, trong Hội thảo “Bàn về các giải pháp phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng TPHCM” do Báo SGGP và Sở GTVT TPHCM phối hợp tổ chức, có một ý kiến cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nên chăng xem xét lại việc đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG tại TPHCM. Giá bán một chiếc xe buýt CNG tại TPHCM hiện khoảng 2,2 tỷ đồng trong khi đó xe buýt sử dụng xăng, dầu cùng loại khoảng hơn 1 tỷ đồng. Do vậy, cũng dễ hiểu khi có ý kiến đặt vấn đề như vậy. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào phân tích ở nhiều góc độ, đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG mang lại rất nhiều lợi ích cho thành phố, hoàn toàn có đủ khả năng bù đắp lại chi phí đầu tư.
Cách đây chưa lâu, Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường thuộc Trường Đại học GTVT đã có một nghiên cứu về hiệu quả của xe buýt sử dụng khí CNG. Về môi trường, theo Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường, thành phần hóa học của khí nén CNG chủ yếu là CH4 (từ 70%-90%, tùy theo nơi khai thác) và một số khí khác như Ethane (1%-8%), Propane (2%), Butan và Pentan (nhỏ hơn 1%). Khí CNG thiên nhiên cũng chứa một lượng nhỏ khí trơ như Nitơ (0,2%-5%), CO2 (0,2%-9%). Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng khí thải của xe chạy bằng khí CNG tốt cho môi trường gấp nhiều lần so với khí thải của xe sử dụng xăng, dầu. Khí thải của xe chạy bằng khí CNG có nồng độ CO nhỏ hơn quy chuẩn Việt Nam cho phép tới 150-300 lần, nồng độ HC nhỏ hơn 2,5-5,7 lần. Trong khi đó, chỉ cần đốt cháy 12g C từ nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu để tạo năng lượng thì đã thải ra môi trường 44g CO2- loại khí gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu đáng quan ngại nhất. Xe chạy bằng khí CNG còn gần như không gây tiếng ồn khi hoạt động.
Hiện nay, khi giá xăng, dầu đang xuống tới mức thấp so với nhiều năm trước. Lợi ích về kinh tế khi mua khí CNG so với xăng, dầu không đáng kể. Tuy nhiên, khi giá xăng, dầu tăng trở lại, mọi việc sẽ thay đổi. Thế nhưng, nếu cân đối chung lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường, sử dụng xe buýt chạy bằng khí CNG là giải pháp tối ưu cho việc phát triển vận tải hành khách công cộng TPHCM-một thành phố đông dân bậc nhất nước và đang phải đối đầu với nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng. Do vậy, đổi mới xe buýt theo hướng thân thiện với môi trường là quyết định đúng đắn của thành phố và quyết định này nên được sớm triển khai vì một môi trường thành phố tốt hơn.
TÂM ĐỨC