Phòng mạch tại TPHCM: Bị thả nổi?

Đã kiểm tra là thấy sai phạm

Sau khi dư luận liên tục lên tiếng về hàng loạt phòng mạch “đen” hoạt động vụ lợi trên sức khỏe người dân, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành đợt cao điểm thanh kiểm tra các phòng mạch tư, phòng khám đa khoa trên địa bàn TP. Và điều khiến người bệnh kinh hãi là qua kiểm tra gần 20 cơ sở thì hầu hết đều vi phạm về hành nghề y dược tư nhân, y đức.

Đã kiểm tra là thấy sai phạm

Khi kiểm tra Phòng Chẩn trị y học cổ truyền dân tộc (ở địa chỉ 878 Trần Hưng Đạo, phường 7, quận 5), cán bộ thanh tra cứ nghĩ rằng đây là cơ sở hoạt động đúng chuyên môn bởi ngay từ phía cửa bên ngoài là bảng hiệu rất bắt mắt với người đứng tên là Lương y Lê Thị Lợi. Nhưng ngay bên trong cơ sở này chẳng khác gì là một tiệm massage. Những cô gái mặc váy ngắn, áo hở ngực đang massage cho khách trong những phòng kín, ánh sáng mờ ảo. Thay vì khám bệnh, bắt mạch, kê toa, bốc thuốc thì ngược lại cơ sở này tổ chức massage theo kiểu trá hình.

Tiến hành kiểm tra đột xuất phòng mạch ở số 20A Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1), cán bộ thanh tra cũng vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện BS Đỗ Xuân Nguyên, chủ phòng mạch đang khám bệnh cho trẻ trong tình trạng không mặc áo blouse, không đeo bảng tên. Bảng hiệu phòng mạch sai quy định khi ghi kèm đơn vị công tác là Bệnh viện Nhi đồng 2; diện tích phòng mạch quá chật hẹp, trữ rất nhiều loại thuốc vượt quá cơ số cho phép theo quy định; sau khi khám bệnh và ghi toa cho bệnh nhân, phòng mạch còn bán thuốc kèm…

Trước đó, cả chục phòng mạch và phòng khám đa khoa khác bị kiểm tra đều phát hiện những sai phạm. Ngoài những sai phạm thông thường như không mặc áo blouse khi khám chữa bệnh, không đeo bảng tên, bảng hiệu sai quy cách, còn có những sai phạm nghiêm trọng hơn như chữ kê toa của bác sĩ như “rồng bay phượng múa” khiến bệnh nhân bị bán thuốc nhầm, thuốc hết hạn sử dụng nhưng vẫn còn lưu trữ tại phòng mạch… Thậm chí, không ít phòng mạch còn hành nghề “lụi” mà bệnh nhân đã lỡ vào thì… tiền mất tật mang.

Có bị bỏ ngỏ?

Qua ghi nhận từ đợt cao điểm thanh kiểm tra 3 tuần qua, dư luận đang đặt nghi vấn là liệu từ trước đến nay công tác kiểm soát phòng mạch tư, mà rộng hơn là hành nghề y dược tư nhân có bị bỏ ngỏ? Nhiều người dân vẫn chưa thể quên cách đây hơn 1 tháng, chính qua phản ánh của dư luận, Thanh tra Sở Y tế mới phát hiện và bắt quả tang đôi vợ chồng bác sĩ “dỏm” ở quận 10 đã cho hàng trăm đứa trẻ uống thuốc “tăng trọng” tự chế trong thời gian dài. Điều đó chứng tỏ hoạt động của y tế địa phương lẫn công tác thanh kiểm tra rất lơi lỏng.

Khi kiểm tra Phòng khám đa khoa Bình An (ở 79 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh), thanh tra phát hiện cơ sở này có đến 2 phòng khám và một phòng vật lý trị liệu không có trong danh mục được phép nhưng vẫn hoạt động vô tư. Thậm chí, cơ sở này còn chứa chấp một “lang băm” chữa bá bệnh bằng thuốc đông y tự chế. 

Bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho rằng, kiểm soát hành nghề y dược tư nhân, nhất là hoạt động phòng mạch tư là một trong những kế hoạch quan trọng hàng năm. Tuy nhiên, vì nhân lực có hạn nên chỉ tiến hành thanh kiểm tra theo đợt. Song, điều mà BS Bình bức xúc là chính y tế các quận-huyện đã chưa nghiêm túc trong việc kiểm soát địa bàn.

Trao đổi với báo giới, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, khẳng định sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn trong việc kiểm soát hành nghề y dược tư nhân, đặc biệt đối với phòng mạch tư. Nhưng điều mà dư luận quan tâm là liệu có đủ sức để thanh kiểm tra thường xuyên và có hiệu quả chấn chỉnh khi mà chưa có những chế tài mạnh hơn đối với những trường hợp vi phạm, chưa quy kết trách nhiệm đối với cán bộ phụ trách địa bàn?

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục