Nhiều tội phạm nhập cảnh… hợp pháp vào Việt Nam

Ngày 10-8, theo Văn phòng Interpol (Bộ Công an), tình hình tội phạm bỏ trốn tại nhiều quốc gia trên thế giới đang rất phức tạp và VN đang trở thành nơi lẩn trốn của các đối tượng trên do công tác quản lý xã hội, đặc biệt là quản lý người nước ngoài còn nhiều sơ hở.

(SGGP).- Ngày 10-8, theo Văn phòng Interpol (Bộ Công an), tình hình tội phạm bỏ trốn tại nhiều quốc gia trên thế giới đang rất phức tạp và VN đang trở thành nơi lẩn trốn của các đối tượng trên do công tác quản lý xã hội, đặc biệt là quản lý người nước ngoài còn nhiều sơ hở.

Từ năm 2004 đến nay, Văn phòng Interpol VN đã tiếp nhận các thông tin yêu cầu truy bắt 837 đối tượng (gồm đối tượng truy nã của VN bỏ trốn ra nước ngoài và ngược lại). Trong đó, Văn phòng Interpol VN đã tiếp nhận yêu cầu truy nã 583 đối tượng phạm tội (hình sự, kinh tế, ma túy) của cảnh sát nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ, Anh…) vào VN để lẩn trốn.

Hầu hết các đối tượng này đều nhập cảnh hợp pháp (chủ yếu qua cửa khẩu hàng không); rất ít các đối tượng xâm nhập VN qua các đường tiểu ngạch ở khu vực biên giới VN – Campuchia, VN – TQ. Khi vào VN, các đối tượng trốn tại những tỉnh thành có nhiều người nước ngoài sinh sống (Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu...) và các TP lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM). Nhiều đối tượng đã xin được việc làm, sinh sống và tiếp tục phạm tội trong một thời gian dài trước khi bị bắt. Đến nay, Văn phòng Interpol VN mới phối hợp bắt giữ được 35 đối tượng để bàn giao cho phía nước ngoài xử lý.

Đ.Loan

Tin cùng chuyên mục