Bang California siết chặt kiểm soát thông tin cá nhân

Thống đốc bang California Jerry Brown vừa ký ban hành đạo luật về bảo mật thông tin nhằm trao cho người tiêu dùng của bang nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các doanh nghiệp thu thập và quản lý thông tin cá nhân của họ. 

Thống đốc California Jerry Brown vừa ký ban hành đạo luật về bảo mật thông tin. Ảnh: CNBC
Thống đốc California Jerry Brown vừa ký ban hành đạo luật về bảo mật thông tin. Ảnh: CNBC

Luật này được áp dụng cho người tiêu dùng tại California. Với luật này, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với mức phạt 7.500 USD cho mỗi lần vi phạm. Ngay lập tức, Google và nhiều doanh nghiệp lớn cho rằng quy định này quá chặt chẽ. 

Theo đạo luật của bang, từ năm 2020, những doanh nghiệp lớn, như những doanh nghiệp thu thập thông tin của trên 50.000 người, sẽ phải công khai với người tiêu dùng những thông tin mà họ thu thập được. Và người tiêu dùng có quyền yêu cầu xóa bỏ thông tin và quyết định thông tin này có được bán cho bên thứ 3 hay không.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ như nhau cho những người tiêu dùng nằm trong phạm vi của các điều luật này.

Trước đó, dự luật này đã được nhất trí thông qua tại cơ quan lập pháp của bang nhằm ngăn việc đưa một đạo luật tương tự ra trong cuộc bầu cử tháng 11 tới của bang. 
Đạo luật này sẽ ảnh hưởng gần như toàn bộ doanh nghiệp lớn của bang California, nhưng các doanh nghiệp công nghệ lớn đóng vai trò ngày càng tăng trong ngành công nghệ thông tin và thương mại trực tuyến mới là những mục tiêu lớn nhất của đạo luật này. 
Lãnh đạo Tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google, cảnh báo đạo luật này có thể gây ra những hậu quả không thể dự tính. 

Cùng phản đối đạo luật này còn có Hiệp hội Internet, bao gồm các hãng Facebook, Amazon, cùng Văn phòng Thương mại California, Liên minh Bán lẻ Quốc gia và Hiệp hội Quảng cáo Quốc gia.

Eric Goldman, một giáo sư luật công nghệ thuộc Đại học Santa Clara, nhận định đạo luật này sẽ ảnh hưởng đến những người tiêu dùng bên ngoài California. 

Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân đã nổi lên trên khắp thế giới nhiều năm qua song chính giới buộc phải can thiệp sau vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của khoảng 87 triệu người sử dụng Facebook, cũng như vụ rò rỉ thông tin của Uber và nhiều tập đoàn công nghệ khác.

Tin cùng chuyên mục