Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT đề nghị Chính phủ thí điểm “tích tụ ruộng đất”

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT), vừa cho biết, Bộ NN-PTNT đang cùng với Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đề nghị Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện “tích tụ ruộng đất” tại một số địa phương có đề xuất.

Hiện tại, Bộ NN-PTNT vẫn đang phối hợp với Bộ TN-MT và các địa phương thẩm định các đề án mà 3 địa phương đã đề xuất cho phép triển khai tích tụ ruộng đất là Thái Bình, Nam Định và An Giang.

Về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, hiện Bộ NN-PTNT là một thành viên tham gia ban soạn thảo, tổ biên tập để xây dựng luật này. Đến thời điểm này, dự thảo Luật Đất đai đã cơ bản hoàn thiện và Bộ TN-MT đã báo cáo Chính phủ xem xét, sau đó nếu được chấp nhận, Chính phủ sẽ trình Quốc hội. Thực tế, Luật Đất đai ban hành năm 2013 đến nay đã cho phép thực hiện chính sách tích tụ đất đai nhưng triển khai còn chậm, khó khăn.

Nhiều hộ nông dân sử dụng đất hiệu quả thấp nhưng không cho thuê lại hoặc chuyển nhượng; nhiều doanh nghiệp, người dân có khả năng thâm canh, có thị trường tiêu thụ, có khoa học công nghệ chưa tiếp cận được với quỹ đất lớn để sản xuất... Vì vậy, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, Bộ Tư pháp đề xuất sửa đổi chính sách đất đai tạo thuận lợi cho tích tụ, tập trung ruộng đất, mở rộng hạn điền cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục