BOT Cai Lậy liên tục xả trạm, xuất hiện nhiều bất ổn

Sau khi thu phí trở lại vào nửa đêm 1-12, đến khoảng 12 giờ trưa nay 2-12, vào thời điểm có nhiều xe lưu thông quan trạm BOT Cai Lậy có nhiều tài xế phản đối việc đặt trạm thu phí sai, tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ trả phí, thắc mắc việc thu phí... làm kẹt xe kéo dài nên chủ đầu tư buộc xả trạm liên tục.
Tài xế cho xe đậu tại làn thu phí, phản ứng với nhân viên gây ách tắc giao thông. Ảnh: NGUYỄN VĂN
Tài xế cho xe đậu tại làn thu phí, phản ứng với nhân viên gây ách tắc giao thông. Ảnh: NGUYỄN VĂN

Từ khoảng 12 giờ ngày 2-12, các phương tiện từ TPHCM về miền Tây và ngược lại đi qua khu vực BOT Cai Lậy bắt đầu bị ùn ứ.

Tại các làn thu phí, nhiều tài xế liên tục bấm còi inh ỏi. Một số tài xế sử dụng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé hoặc phản đối việc mua vé thu phí khi qua trạm.

Mỗi trường hợp, kéo dài khoảng từ 5 đến 7 phút, khiến ùn ứ giao thông càng thêm nghiêm trọng. Không khí tại các làn thu phí trở nên khá căng thẳng.

Sau đó, chỉ trong vòng 30 phút, BOT Cai Lậy đã xả trạm 2 lần. Mỗi lần khoảng 10 phút để giải phóng tình trạng ùn ứ trên Quốc lộ 1 và qua khu vực thu phí.

Nhiều tài xế dừng xe tại trạm phản ứng với nhân viên thu phí. Ảnh: NGUYỄN VĂN

Trước đó, một tài xế chạy xe du lịch mua vé qua trạm, với xấp tiền 500 đồng trên tay. Tài xế đếm từng tờ đưa cho nhân viên thu phí. Sau khi đếm được tổng cộng 24.500 đồng, tài xế đưa tiếp 3 tờ 200 đồng và yêu cầu thối lại 100 đồng. Nhân viên bán vé đưa lại 200 đồng, nhưng tài xế không đồng ý. Sau đó, nhân viên lấy 100 đồng trả lại, tài xế mới nhận tiền và cho phương tiện ra khỏi làn thu phí.

Sự việc diễn ra khoảng hơn 5 phút, đã gây ùn ứ các phương tiện lưu thông từ phía sau, hướng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây. Lúc này, do lượng phương tiện ùn ứ kéo dài, BOT Cai Lậy phải xả trạm lần thứ 1.

Xe cộ ùn ứ tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: NGUYỄN VĂN

Sau đó vài phút, khi phương tiện thông thoáng, BOT Cai Lậy đã đóng barie thu phí trở lại. Sau khi xả trạm khoảng 10 phút, BOT Cai Lậy đã cho thu phí trở lại. Lúc này, tài xế một chiếc xe chở khách đi từ Đồng Tháp lên TPHCM tưởng đang xả trạm nên cho xe vượt qua, bất ngờ thanh chắn trạm thu phí bật xuống, buộc tài xế phải thắng gấp, làm hai bà cháu trên xe bị va đập vào đầu. 

Trước sự việc trên, các tài xế và người dân xung quanh rất bức xúc, yêu cầu phải xả trạm, một tài xế đã tông luôn xe vào thanh chắn để vượt trạm.

Sau đó ít lâu, một tài xế lái xe đầu kéo container đã dừng xe ngay trạm thu phí, nhưng không mua vé. Tài xế này liên tục tỏ thái độ bức xúc trước việc thu phí, và yêu cầu các nhân viên của trạm phải giải thích việc số tiền 17 triệu đồng đóng tiền bảo trì đường bộ hàng năm đi về đâu? Sao giờ lại thu phí người dân?

Sự việc kéo dài gần 10 phút, khiến các phương tiện phía sau bị dồn ứ. BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm lần 2.

Khi đang xả trạm, cách đó hai làn thu phí một tài xế xe bồn cũng xảy ra tranh cãi với nhân viên và không đồng ý di chuyển phương tiện ra khỏi làn thu phí.

Tài xế này cho rằng, buổi sáng đã mua vé nhưng khi về thì BOT Cai Lậy “xả trạm” nên chỉ có một vé thu phí và không thể thanh toán được. Tài xế yêu cầu nhân viên phải bán vé hoặc trả lại tiền buổi sáng đã mua vé. Nhân viên lại giải thích, gần 10 phút sau thì tài xế này mới đồng ý cho phương tiện rời khỏi làn thu phí.

Sau khi giao thông trên Quốc lộ 1 thông thoáng trở lại, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí. Tuy nhiên, chưa đến 10 phút thì một số tài xế tiếp tục phản đối, liên tục bấm còi khi di chuyển phương tiện vào làn thu phí. Lúc này, BOT Cai Lậy phải xả trạm lần thứ 3.

Cùng thởi điểm trên, các làn xe đều bị ùn ứ kéo dài, một số làn được xả trạm, một số khác vẫn thu phí. Gần 14 giờ ngày 2-12, tình hình vẫn rất căng thẳng. Đến hơn 15 giờ cùng ngày, BOT Cai Lậy  vẫn chưa tiến hành thu phí trở lại.

Điều đáng chú ý là trong ngày thu phí hôm nay 2-12, trạm BOT Cai Lậy vắng bóng các lực lượng chức năng. CSGT Tiền Giang có bố trí lực lượng cách trạm hơn 500m, nhưng chủ yếu điều tiết giao thông. Một số tài xế phản ánh có vài “người lạ” xuất hiện đe dọa họ, nhưng không lâu sau đó những “người lạ” này cũng biến mất.

Tin cùng chuyên mục