Phân loại rác từ nguồn ở TPHCM: Thiếu sự tích cực của các sở, ngành?

Hiện nay, đã có đến 60%-70% người dân ở quận 6 nhiệt tình tham gia chương trình thí điểm phân loại rác từ nguồn, những người làm chương trình này phấn khởi cho biết. Vui với con số này nhưng những người làm chương trình lại buồn với vấn đề khác. Hiện rác được phân loại đâu ra đấy: rác thực phẩm riêng, rác vô cơ riêng ở nhà dân lại được… đổ đống trở lại khi vận chuyển và xử lý. Nguyên nhân thật đơn giản: ở các khâu này chưa có sự chuẩn bị để vận chuyển và xử lý rác đã được phân loại.

Phân loại rác từ nguồn ở TPHCM: Thiếu sự tích cực của các sở, ngành? ảnh 1

Ở quận 6, vẫn đổ chung các loại rác khi thu gom rác. Ảnh: Đức Trí

Theo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, hiện có đến 7 nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt vấn đề xử lý rác đã qua phân loại tại TPHCM. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân - chủ yếu do thủ tục và vướng đền bù giải tỏa, việc đầu tư này chưa tiến triển là bao. Trong khi người dân ở quận 6 rất nhiệt tình tham gia dự án phân loại rác từ nguồn thì chuyển động ở các sở, ngành liên quan lại rất chậm.

TPHCM đã khởi động chương trình từ năm 2002, đến năm 2004 giao về cho các quận, huyện làm dự án nhưng cho đến nay… vẫn chưa có dự án nào được trình làng. Thời gian nào sẽ có vẫn là một ẩn số bởi từ 2001 đến nay, nhiều chính sách về đầu tư xây dựng đã thay đổi. Nếu muốn triển khai thực hiện dự án trên thì ngành chức năng sẽ phải mất thời gian chỉnh sửa lại cho phù hợp với quy định mới.

Theo Phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, trong hơn 6.000 tấn rác/ngày ở TPHCM có đến 60%-95% là rác hữu cơ. Số rác này nếu được phân loại tốt có thể dùng chế biến thành phân com-post hoặc tạo khí, làm điện, thu về cho thành phố một khoản tiền không nhỏ đồng thời giúp thành phố giải quyết được những khó khăn do thiếu bãi chôn lấp rác. Lợi ích của chương trình là rất to lớn. Do vậy, thật khó hiểu về sự chậm trễ của ngành chức năng trong việc này.

I. CHỈ SỐ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ (AQI)
(từ ngày 13-9-2007 đến 19-9-2007)

Phân loại rác từ nguồn ở TPHCM: Thiếu sự tích cực của các sở, ngành? ảnh 2

II. CÁC THÔNG SỐ ĐẶC TRƯNG CHẤT LƯỢNG NƯỚC SÔNG SÀI GÒN - ĐỒNG NAI TẠI MỘT SỐ TRẠM QUAN TRẮC
(ngày 1 và 8 - 9 - 2007)

Phân loại rác từ nguồn ở TPHCM: Thiếu sự tích cực của các sở, ngành? ảnh 3
Nguồn: Chi cục Bảo vệ môi trường  TPHCM

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục