Ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng: Festival Hoa Đà Lạt - Dấu ấn phát triển

Ông HUỲNH PHONG TRANH:
Ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng: Festival Hoa Đà Lạt - Dấu ấn phát triển

LTS: Chỉ hơn 3 tuần nữa sẽ diễn ra Festival Hoa Đà Lạt 2007- Lễ hội cấp quốc gia lần thứ 2, được tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Năm nay, với nhiều chương trình đặc sắc, dự kiến sẽ thu hút khoảng 100.000 du khách trong và ngoài nước. Phóng viên ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông HUỲNH PHONG TRANH (ảnh), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Trưởng ban Chỉ đạo Festival Hoa Đà Lạt 2007.   

Ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng: Festival Hoa Đà Lạt - Dấu ấn phát triển ảnh 1

PHÓNG VIÊN: -Xin ông cho biết chủ đề và những hoạt động chính của Festival năm nay?

Ông HUỲNH PHONG TRANH: -Tuần lễ Festival Hoa năm nay diễn ra từ ngày 15 đến ngày 21-12 có chủ đề: “Hoa Đà Lạt, tôi yêu bạn” với 19 chương trình đặc sắc, là sự kiện kinh tế, văn hóa và du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động hoành tráng, sôi động như: Hội chợ triển lãm hoa quốc tế, hội chợ ẩm thực trà, hoa, rượu vang, đám cưới hoa và nhiều chương trình độc đáo khác lần đầu tiên được tổ chức như: Ngày hội kỷ lục gia Việt Nam, Lễ hội đường phố Hoa và Ánh sáng, Ngày hội xe cổ, Hoa và nghệ sĩ, Hoài niệm rượu vang ... Đặc biệt, Chung kết cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam quy mô toàn quốc sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp đêm 21-12. 

-Thưa ông, công tác tổ chức đã được chuẩn bị như thế nào?

-Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lâm Đồng và Đà Lạt đang hoàn tất các khâu chuẩn bị trên tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo và chu đáo nhất để có một lễ hội hoàng tráng, ấn tượng, độc đáo, thân thiện và mến khách.

Công tác chuẩn bị phải hoàn tất trước 30-11 và sẽ được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Festival kiểm tra, tổng duyệt. Vòng bán kết cuộc thi hoa hậu các dân tộc cũng đã kết thúc ở 3 khu vực (miền Bắc, miền Nam, miền Trung  và Tây nguyên) để chuẩn bị cho đêm chung kết tại Đà Lạt.

Đầu tháng 10 vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch tổ chức họp báo tại Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá. Ngoài kênh VTV1 sẽ tường thuật trực tiếp đêm khai mạc, dự kiến có trên 7 vạn người tham dự; đêm bế mạc gắn với chung kết cuộc thi hoa hậu, các kênh truyền hình trung ương và địa phương khác sẽ khai thác, phát sóng trực tiếp.

Tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với lãnh đạo và các sở, ngành, doanh nghiệp của TPHCM về công tác hợp tác, phối hợp thực hiện các chương trình trong khuôn khổ Festival. Chúng tôi xác định việc tổ chức thành công Festival Hoa Đà Lạt 2007 là trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Festival phải là điểm nhấn ấn tượng trong hoạt động của Đà Lạt nhằm quảng bá du lịch, thu hút đầu tư; xây dựng thương hiệu thành phố hoa…

Ông Huỳnh Phong Tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng: Festival Hoa Đà Lạt - Dấu ấn phát triển ảnh 2
Hoa đã tạo nên cảnh quan Đà Lạt hấp dẫn. Ảnh: T.L

-Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung sẽ gặt hái được gì qua Festival Hoa Đà Lạt 2007, thưa ông?

-Là sự kiện và hoạt động văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia và tính chất quốc tế; thu hút quan tâm của nhiều doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước, Festival Hoa Đà Lạt 2007 sẽ có những đóng góp quan trọng cho Lâm Đồng và Đà Lạt trên các lĩnh vực: Xây dựng thương hiệu đặc thù thành phố Hoa Đà Lạt; Quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ; Tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư, đặc biệt làm phong phú hơn mối quan hệ hợp tác xây dựng 2 tam giác du lịch chiến lược: TPHCM – Đà Lạt – Nha Trang và TPHCM – Đà Lạt – Phan Thiết, cụ thể hóa chiến lược phát triển du lịch quốc gia; Tôn vinh con người, vùng đất  Đà Lạt với sắc thái riêng, thân thiện, mến khách.

Kinh nghiệm cho thấy, sự tham gia của người dân đã tạo nên sức bền vững cho Festival Hoa, đi sâu vào lòng người với tình cảm, ý tưởng sáng tạo và truyền thống địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa kết quả của Festival.

Tỉnh sẽ có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để phát triển nghề trồng hoa, rau chất lượng cao; tạo ra nhiều sản phẩm cho khách du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái; tổ chức phát động nhân dân thành phố Đà Lạt, các công sở, khách sạn... trồng hoa có chấm điểm và trao thưởng; xây dựng các con đường, phố hoa đặc thù với tiêu chí, sắc thái riêng, vẻ mỹ quan, văn minh, lịch sự.

Tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học, tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, các nghệ nhân để xác định nguồn gốc, sưu tầm, bảo tồn và phát triển các giống, loài hoa quý. Chúng tôi xác định mỗi kỳ Festival Hoa diễn ra tại Đà Lạt luôn mang đậm dấu ấn phát triển của tỉnh Lâm Đồng nói chung và của thành phố ngàn hoa này nói riêng trên mọi lĩnh vực.

-Xin cảm ơn ông!

Trần Hiệp Thủy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục