Phim hoạt hình Việt Nam: Loay hoay tìm lối thoát

Trong lúc khán giả Việt Nam chưa quen với việc đến rạp xem phim hoạt hình thì việc các hãng phát hành phim ngoại đã nỗ lực “tập” cho khán giả biết đến giá trị của phim hoạt hình là điều tất yếu; nó sẽ tồn tại và tạo nên lợi nhuận như những phim thể loại khác ở Việt Nam.
Phim hoạt hình Việt Nam: Loay hoay tìm lối thoát

Trong lúc khán giả Việt Nam chưa quen với việc đến rạp xem phim hoạt hình thì việc các hãng phát hành phim ngoại đã nỗ lực “tập” cho khán giả biết đến giá trị của phim hoạt hình là điều tất yếu; nó sẽ tồn tại và tạo nên lợi nhuận như những phim thể loại khác ở Việt Nam.

  • Ngoại thắng lớn

Trước đây khi Fafilm Việt Nam còn là đơn vị gần như độc quyền trong việc đảm nhận nhiệm vụ nhập khẩu phim, phim hoạt hình chiếm vị trí thứ yếu trong mảng phim ngoại nhập. Hầu như phim hoạt hình chiếu ra không tạo được hiệu quả ở thị trường Việt Nam. Từ khi MegaStar - một đơn vị phát hành phim ngoại xuất hiện ở thị trường Việt Nam và trở thành đơn vị lớn nhất trong hệ thống các đơn vị phát hành phim ngoại, phim hoạt hình mới được chú ý.

Một cảnh trong phim “Dưới bóng cây” do nhóm sinh viên Trường ĐH Hồng Bàng thực hiện. Ảnh: T.L.

Một cảnh trong phim “Dưới bóng cây” do nhóm sinh viên Trường ĐH Hồng Bàng thực hiện. Ảnh: T.L.

Năm 2006, đơn vị này chỉ phát hành 3 phim: Shark tale, Madagascar, Cars; năm 2007 có 3 phim: Over the Hedge, Shrek 3, Ratatouille. Đến năm 2008, số lượng phim đã tăng gần gấp đôi là 5 phim; năm 2009 là 6 phim; năm 2010 là 7 phim. Năm 2011 là 5 phim, lịch phim đến tháng 11 của MegaStar còn 2 phim nữa. Đó là chưa kể Galaxy - một đơn vị phát hành phim ngoại khác, cũng cung cấp một lượng đáng kể phim hoạt hình cho thị trường Việt Nam.

Tiếp tục, tốp 5 bộ phim hoạt hình lại đứng đầu doanh thu với lượng khách không thua gì những phim bom tấn lớn thời gian qua là Tangled, Rio, How to train your dragon?, Megamind, Despicable me.

Trong đó có những phim mà khán giả phải xếp hàng rồng rắn mua vé. Không phải không có lý do mà MegaStar chấp nhận bỏ thêm cả tỷ đồng để mời các diễn viên Minh Tiệp, Minh Hằng, Đại Nghĩa lồng tiếng Việt cho bộ phim Rio. Tại các rạp chiếu phim ở Hà Nội và TPHCM, bộ phim Kungfu Panda 2 luôn trong tình trạng cháy vé. Phim còn được dự đoán vẫn tiếp tục hút khách tại nhiều rạp chiếu.

  • Nội loay hoay

Chẳng biết từ khi nào, chương trình phát sóng Những bông hoa nhỏ giới thiệu những bộ phim hoạt hình trong nước sản xuất, từng làm say mê bao trái tim khán giả nhí Việt Nam đã chỉ còn là chuyện xa xưa. Hiện nay các xưởng sản xuất phim hoạt hình vẫn tồn tại và hoạt động.

Có đơn vị hoạt động độc lập (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam), có đơn vị sản xuất phim hoạt hình là một trong những chức năng cùng với các thể loại phim khác (Hãng phim Giải Phóng, Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam…), ngoài ra chưa kể những đơn vị sản xuất tư nhân, làm thuê, gia công thể loại hoạt hình dành cho quảng cáo…

Từ sức hấp dẫn của phim, khán giả thiếu nhi rất thích trò chơi “hóa thân” thành các nhân vật trong Ice Age, Kungfu Panda... khi đến xem phim ở rạp.

Từ sức hấp dẫn của phim, khán giả thiếu nhi rất thích trò chơi “hóa thân” thành các nhân vật trong Ice Age, Kungfu Panda... khi đến xem phim ở rạp.

Năm 2009, LHP Việt Nam lần thứ 16 diễn ra đã ghi nhận 20 bộ phim hoạt hình tham dự. Giải thưởng Cánh diều dành cho phim ngắn 2009 có 6 phim hoạt hình tham dự. Giải thưởng Cánh diều 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam cũng xuất hiện 9 bộ phim hoạt hình, trong đó có tới 5 phim hoạt hình được sản xuất theo công nghệ 3D.

Tuy nhiên, ngoại trừ các cuộc thi, dường như những bộ phim hoạt hình trong nước sản xuất ra vẫn chưa có cách nào tiếp cận được khán giả của mình. MC Hồng Phúc (VTV9) trong buổi lễ trao giải thưởng Cánh diều 2010 đã “hỏi giùm” khán giả nhí rằng có thể tìm xem ở đâu bộ phim 3D Người con của Rồng của đạo diễn - NSƯT Minh Trí. Câu hỏi cho đến nay vẫn chưa có lời đáp.
Không thể... hãy đợi đấy!

Đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn (Hãng phim Giải Phóng) từ sau thành công với bộ phim hoạt hình 3D Thỏ và rùa, giành giải vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 16 cũng đã kín tiếng trong công việc sắp tới dành cho bộ môn nghệ thuật say mê của anh.

Thế nhưng, qua câu chuyện trong chương trình tìm ý tưởng sáng tạo tại quán cà phê Thứ Bảy, họa sĩ Phan Vũ Linh (Đại học Mỹ thuật TPHCM) đã thổ lộ rằng anh đang có dự án cộng tác vẽ phim hoạt hình với đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn. Đó cũng là một tín hiệu vui.

Thêm nữa, mới đây những ai quan tâm đến thể loại phim dành cho thiếu nhi này chợt xôn xao về bộ phim hoạt hình Dưới bóng cây được tung ra trên YouTube, do nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành hoạt hình tại Trường Đại học Hồng Bàng thực hiện. Bộ phim dài 7 phút này kể về hành trình giải cứu bạn Ếch khỏi tay Rắn của chú Chuột xanh nhút nhát.

Một câu chuyện khá dễ thương về tình bạn và có ý nghĩa giáo dục, hình ảnh phim được thực hiện bằng kỹ xảo 3D với những khung hình đẹp mắt, sinh động, lời thoại dí dỏm, lôi cuốn, thích hợp cho thiếu nhi… Hãng BHD đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội này, sản xuất một loạt DVD của bộ phim dành tặng khán giả đến rạp BHD Star Cinema mua vé trong “Những ngày phim gia đình”. Thậm chí trong tuần đầu của tháng 6, trước mỗi suất chiếu, BHD Star Cinema còn cho chiếu bộ phim hoạt hình này thay vì để khán giả xem các đoạn giới thiệu phim nước ngoài như trước đây.

Phải chăng các nhà làm phim hoạt hình Việt Nam cũng nên nhanh chóng nắm bắt cơ hội? Tuy vậy, vấn đề cốt yếu đầy thách thức, ngoài ý nghĩa giáo dục, chất lượng mới, tính hấp dẫn vẫn là tiêu chí hàng đầu để phim hoạt hình nội có thể “dụng võ” trên chính sân nhà.

HÀ GIANG - KIM ỬNG

Phim hoạt hình Việt Nam vẫn gặp khó khăn về đầu ra ở rạp chiếu, ở các kênh, đài truyền hình. Trước mắt, hãng đã thành lập 2 phòng chiếu phim: 150 chỗ (phòng lớn) và 80 chỗ (phòng nhỏ) để phục vụ sản xuất và phục vụ khán giả trẻ em. Hàng năm, hãng có kế hoạch làm phim 2D, 3D; in đĩa phim 3D, do Phương Nam phim phát hành. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài cần có chính sách vĩ mô. Chúng ta có đội ngũ giỏi tay nghề, có thể làm phim hay, hấp dẫn hơn, nếu được Nhà nước quan tâm phát triển cho ngành phim hoạt hình một cách đầy đủ.

Ông Đặng Vũ Thảo

(Giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam)

Tôi đã có dịp xem các phim ngắn Việt tuyệt vời nhưng chưa có cơ hội xem phim hoạt hình Việt Nam. Chúng tôi tin không sớm thì muộn rồi sẽ được xem và rất mong được xem một dự án phim hoạt hình Việt trong thời gian gần. MegaStar luôn tự hào có chiến lược sẵn sàng hỗ trợ chiếu tất cả các bộ phim Việt vì sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Phim hoạt hình cũng được hỗ trợ chiếu như các phim khác.

Ông Brian Hall (Chủ tịch Hội đồng quản trị MegaStar)

Tin cùng chuyên mục