Một ngày với Bát Tràng

Một ngày với Bát Tràng
Một ngày với Bát Tràng ảnh 1
Cổng làng gốm Bát Tràng.

Nằm cách Hà Nội hơn 10 km, làng gốm Bát Tràng được coi là một điểm du lịch khá lý thú, hấp dẫn. Từ trung tâm thành phố Hà Nội, qua cầu Chương Dương rẽ tay phải, theo tuyến đê Long Biên – Xuân Quan, tới tấm biển “Làng gốm cổ truyền Bát Tràng kính chào quý khách” rẽ tay phải đi khoảng 1km là tới làng gốm Bát Tràng.

Làng Bát Tràng nằm bên bờ sông Hồng, vốn nổi tiếng cả trong và ngoài nước với những sản phẩm gốm sứ truyền thống. Làng gốm bây giờ đã mở rộng hơn xưa nhưng phần làng cổ vẫn còn đó với những con ngõ nhỏ, sâu hun hút chỉ vừa một người gồng gánh. Những ngôi nhà cổ, bức tường làm bằng loại gạch cổ truyền qua mấy trăm năm vẫn còn nguyên vẹn. Bạn sẽ được đi thăm đình làng Bát Tràng, một trong những ngôi đình cổ nhất của vùng đồng bằng Bắc bộ.

Làng Bát Tràng giờ đây có nhiều ngôi nhà xây mới khang trang hiện đại với những showroom sản phẩm gốm bề thế chính là kết quả của việc phát triển nghề gốm. Rất nhiều du khách cả trong và ngoài nước đã đến đây và say mê với những màu men lạ lùng, những nét vẽ mộc mạc hồn hậu của những nghệ nhân làng gốm.
 
Điểm nhấn của chuyến đi này là thăm và mua sắm tại chợ gốm Bát Tràng. Nằm ở chính giữa làng cổ, chợ gốm Bát Tràng được xây dựng từ năm 2003 nhân sự kiện SEA Game 23. Đến nay, sau 4 năm, chợ đã có hơn 100 gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng gốm sứ truyền thống.

Khắp khuôn viên chợ đâu đâu cũng là gốm và sứ. Tranh sứ, ấm chén bát đĩa, vò lọ hoa, trang sức gốm với mẫu mã, màu sắc đa dạng và phong phú. Mua sắm tại đây, khách du lịch có thể chỉ nhìn ngắm chứ không mua mà vẫn được các bà, các cô bán hàng tươi cười chào đón. Còn nếu mua bán, khách hàng vẫn có thể mặc cả cho vui, mặc dù giá ở đây lên xuống không nhiều. Gần chợ Bát Tràng có nơi để khách du lịch nghỉ chân, ăn trưa và giải trí.

Từ Hà Nội đi Bát Tràng, những khách đi lẻ có thể chọn đi xe buýt. Bạn có thể bắt xe buýt số 47 tuyến Long Biên – Bát Tràng tại bến xe Yên Phụ hoặc chân cầu Long Biên, đầu Ô Quan Trưởng (trên đường Trần Nhật Duật). Xe buýt số 47 chạy liên tục 15 phút/chuyến từ 5 giờ cho tới 20 giờ hàng ngày.

Chỉ sau 45 phút, xe có mặt tại cổng chợ gốm làng cổ Bát Tràng (điểm cuối). Nếu bạn đến tham quan làng gốm Bát Tràng theo tổ chức, đoàn thể (cơ quan, trường học...) có thể liên hệ trước với Câu lạc bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch làng nghề Bát Tràng hoặc Ban quản lý chợ gốm làng cổ Bát Tràng để được phối hợp, giúp đỡ

Tin cùng chuyên mục