Đằng sau việc cuộc thi hoa hậu thế giới chuyển về Tiền Giang bất thành: Bán rẻ, buông lỏng quản lý tài sản công

Liên quan đến việc cổ phần hóa Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang (CTCPDLTG), chúng tôi còn phát hiện dấu hiệu buông lỏng quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng tỉnh đối với khối lượng công sản đồ sộ mà đơn vị này được thuê.Hơn 20.000m² đất “bốc hơi”

Liên quan đến việc cổ phần hóa Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang (CTCPDLTG), chúng tôi còn phát hiện dấu hiệu buông lỏng quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng tỉnh đối với khối lượng công sản đồ sộ mà đơn vị này được thuê.

Hơn 20.000m² đất “bốc hơi”

Trong những ngày thông tin về việc cổ phần hóa của CTCPDLTG, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bất ngờ đầu tiên là việc buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai. Ngày 10-5 chúng tôi có đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang trả lời về diện tích đất đai đã cho công ty này thuê.

Ngày 13-5, nội dung cung cấp từ ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang như sau: Diện tích đất UBND tỉnh cho công ty thuê là 13 cơ sở nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú, khu du lịch, khu vui chơi với tổng diện tích 79.708,51m². Tuy nhiên, nguồn tài liệu chúng tôi có được mà CTCPDLTG đóng thuế lại con số khác: Tổng diện tích CTCPDLTG đóng tiền thuê đất vào năm 2009 là 59.180,10m². Như vậy, hai con số này vênh nhau, nếu căn cứ số liệu từ UBND tỉnh thì hơn 20.000m² đất “bốc hơi” đi đâu?

Chưa hết, theo nguồn tin từ CTCPDLTG, trong 16 hợp đồng ký thuê đất giữa công ty với tỉnh Tiền Giang có đến 15 hợp đồng hết hạn vào năm 2007. Việc tái ký hợp đồng thuê đất không thực hiện, nhưng tiền thuê đất vẫn nộp vào những năm sau đó!!!

Trong khi đó, theo hợp đồng ký kết thuê đất một số mặt bằng vào năm 1997 hoặc năm 2001 lại ghi rất rõ: “Trong trường hợp bị phân chia, sáp nhập hoặc chuyển nhượng tài sản, hợp đồng cho tổ chức, cá nhân khác, tạo nên pháp nhân mới thì chủ đầu tư mới phải làm lại thủ tục thuê đất”. Thế nhưng, cho đến bây giờ CTCPDLTG đã “lột xác” biến thành 100% tư nhân nhưng hợp đồng thuê đất lại không hề thay đổi! Vậy việc đóng tiền thuê đất dựa trên cơ sở nào, theo lãnh đạo CTDLTG lý giải với báo chí thì: “Cứ hàng năm thuế thông báo bao nhiêu thì nộp bấy nhiêu”!

Bèo bọt

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, tổng số tiền bán cổ phần tại CTDLTG cho người lao động, cho nhà đầu tư khác là 17.054.193.000 đồng, nhưng ông cũng cho biết “chưa trừ đi các chi phí có liên quan đến việc bán đấu giá”. Quả thật, rẻ đến bất ngờ (!). Từng là con chim “đầu đàn” về du lịch nói riêng và kinh tế nói chung của tỉnh Tiền Giang, thế nhưng kết quả xác định giá trị, lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp để cổ phần hóa, được UBND tỉnh công bố ngày 9-11-2004 chỉ là 220 triệu đồng (làm tròn số)!

Nhưng có lẽ bèo bọt đến không ngờ là giá thuê đất. Nói trắng ra, khi cổ phần hóa công ty này, nếu không nhắm đến đất đai - mặc dù là thuê - thì không ai mua phần xác trên mặt đất làm gì! Thế nhưng, các mặt bằng được cho thuê với giá rẻ mạt. Nhà hàng Trung Lương nằm ở cửa ngõ thành phố Mỹ Tho, một điểm dừng chân thường xuyên của các công ty du lịch, ai từng ghé qua đây đều biết giá cả “đắt đỏ” của hàng đồ ăn thức uống và nhà hàng này cũng thường xuyên chìm trong “biển người”.

Theo số liệu chúng tôi có được, diện tích của nhà hàng là 3.338,8m², thế nhưng giá cho thuê nguyên năm 2009 chỉ là 65,3 triệu đồng! Hoặc nhà hàng Cù Lao Thới Sơn, một địa chỉ du lịch khá nổi tiếng nhưng giá thuê cũng chỉ ở mức xấp xỉ 5,5 triệu đồng/năm với diện tích trên 11.183,5m².

Còn nhà hàng Quê Hương tọa lạc ngay trung tâm thành phố có diện tích 509,6m² nhưng có giá thuê gần 12,5 triệu đồng/năm. Chưa hết tổng số tiền thu được từ cho thuê đất của CTCPDLTG trong năm 2009 với toàn bộ diện tích gần 60.000m² nhưng chỉ vào khoảng 267,9 triệu đồng, rẻ đến không tưởng tượng nổi!

Mặc dù tiền thuê đất được tính với giá rất rẻ so với thị trường, nhưng CTCPDLTG lại còn được ưu đãi quá đáng: Ngày 26-6-2006, CTCPDLTG có công văn gửi UBND tỉnh Tiền Giang về việc xin miễn tiền thuê mặt nước tại Khu du lịch Biển Tân Thành và chỉ 11 ngày sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản chấp thuận cho CTCPDLTG được miễn số tiền thuê mặt nước hơn 52 triệu đồng/năm! Rõ ràng, tài sản công đã thất thoát không nhỏ với sự “ưu đãi” bất thường dành cho CTCPDLTG, trách nhiệm này thuộc về ai? 

LƯƠNG THIỆN-HỒNG HIỆP

Tin, bài liên quan:

Đằng sau cuộc thi hoa hậu bất thành ở Tiền Giang

>> Kiểm tra lại việc đấu giá tại Công ty CP Du lịch Tiền Giang

>> Viết tiếp vụ tiêu cực tại Công ty CP Du lịch Tiền Giang: Phiên đấu giá cổ phần sai luật?

>> Kiểm tra việc cho Công ty CP Du lịch Tiền Giang thuê đất

>> Công ty CPDL Tiền Giang giá bao nhiêu?

>> Đằng sau cuộc thi hoa hậu bất thành ở Tiền Giang: Chuyện chưa kể về “ông chủ” mới

>> Lộ chuyện rút ruột tài sản công?

Tin cùng chuyên mục