Ngăn xâm phạm vùng biển nước ngoài, Cà Mau buộc tàu cá lắp thiết bị giám sát hành trình 24/24

Để quản lý tàu khai thác trên các vùng biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Cà Mau bắt buộc các tàu cá lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối với các trạm quản lý tại bờ.
Chuẩn bị nước đá ra khơi đánh bắt (ảnh mang tính minh họa)

Ngày 2-3, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình hình ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Đây là một trong những địa phương có số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý nhiều trong thời gian qua.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, từ năm 2010 đến nay trên địa bàn có 326 tàu cá với hơn 2.770 thuyền viên trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài được xác định là vì lợi ích kinh tế. Mặt khác, do nguồn lợi thủy sản khu vực biển nước ta ngày càng cạn kiệt dẫn đến tình trạng ngư dân cố tình vi phạm chủ quyền vùng biển các nước.

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau đã xây dựng dự án hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển để giám sát các tàu cá khai thác thủy sản trên các vùng biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và bắt buộc chủ tàu khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng phải thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Ngoài ra, cấm mua bán, vận chuyển một số đối tượng hải sâm liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển các nước.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng để quản lý tàu khai thác trên các vùng biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp; bắt buộc các tàu cá lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối với các trạm quản lý tại bờ. Phấn đấu chấm dứt tình trạng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài vào khoảng 30-6-2018.

Hiện tại, Bộ NN-PTNT đang làm việc với các địa phương nhằm tìm giải pháp ngăn chặn đánh cá bất hợp pháp. Đồng thời, nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu phạt đối với hải sản đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không được quản lý (IUU).

Tin cùng chuyên mục