Xuất khẩu gạo năm 2011 sẽ đạt 4 tỷ USD

(SGGP). – Ngày 4-11, tại cuộc họp ở TPHCM, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, yếu tố chính tạo áp lực để thay đổi thị trường xuất khẩu gạo hiện nay là chương trình can thiệp tăng giá gạo của Thái Lan, tuy nhiên giá bán đã không tăng cao như dự báo ban đầu. Một trong những nguyên nhân, do Ấn Độ và Pakistan đã tham gia xuất khẩu gạo trở lại, đủ khả năng bù vào khoảng trống của Thái Lan do thiên tai, nhất là đối với loại gạo đồ và gạo 5% tấm.

Ngoài ra, tồn kho toàn cầu hiện vẫn dồi dào và mùa thu hoạch mới đang đến ở nhiều nước châu Á. Vì vậy, dù Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới giảm sản lượng xuất khẩu nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến thị trường. Theo VFA, một thời gian nữa diễn biến thị trường xuất khẩu gạo thế giới sẽ rõ ràng hơn.

So với năm 2010, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2011 tăng không nhiều, đạt khoảng 7 triệu tấn, nhưng giá trị lại tăng mạnh. Nguyên nhân do Việt Nam tăng sản lượng gạo chất lượng cao, gạo thơm, gạo trung bình và giảm dần lượng gạo chất lượng thấp. Điều này giúp giá xuất bình quân tăng thêm 60,56 USD/tấn.

Như vậy, theo cách tính (giá CIF) của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu gạo năm nay đạt 4 tỷ USD. Đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu 6,319 triệu tấn gạo, tăng 8,4% về lượng và tăng gần 24% về giá trị. Hợp đồng đã ký đến cuối tháng 10-2011 là 6,976 triệu tấn.  

C.PHIÊN

Tin cùng chuyên mục