Chung kết Champions League:

Marquez ghi trang sử mới cho... Mexico

Việc  có mặt ở trận chung kết Champions League tại Paris vào ngày 17-5 tới sẽ mở ra một trang sử mới cho Mexico, bởi trung vệ Rafael Marquez sẽ trở thành cầu thủ Mexico đầu tiên chơi trận chung kết ở giải đấu danh giá này.

Marquez ghi trang sử mới cho... Mexico ảnh 1

Rafael Marquez (phải) trong trận bán kết lượt về hòa AC Milan 0-0.

Marquez là biểu tượng và là thủ quân của tuyển Mexico. Anh là thần tượng ở quê nhà và là trụ cột trong đội hình của HLV Frank Rijkaard. Đó là những gì mà cách đây vài tháng, vị HLV người Hà Lan này đã nói về anh.

Được chơi bên cạnh thủ quân Carles Puyol trong đội hình Barca, Marquez ngày càng trưởng thành hơn về đẳng cấp và cá tính. Trong khi Barca làm nên lịch sử bằng việc lọt vào trận chung kết, thì đó cũng là lúc tên tuổi của Marquez  được ghi trong sử sách của bóng đá Mexico.

Trước đây, huyền thoại Hugo Sanchez  - một trong những cầu thủ nổi tiếng của Mexico – suýt hai lần lọt vào trận chung kết. Ở mùa giải 1987-1988, Real Madrid của ông dừng bước trước PSV Eindhoven và ở mùa giải sau đó (1988-1989) đội quân áo trắng thất bại trước AC Milan của Frank Rijkaard.

Marquez gia nhập Nou Camp từ AS Monaco hồi tháng 7-2003 và gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu thích ứng với môi trường mới, hơn nữa, HLV Rijkaard ưu tiên Philip Cocu đá cặp với Puyol ở vị trí trung vệ. Ba mùa giải sau, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi đến nỗi hàng phòng thủ dường như không còn chắc chắn nếu không có Marquez. Bản thân ông Rijkaard luôn rất ấn tượng với cá tính mạnh mẽ  khi nói về anh. Nói tóm lại, với sự hiện diện của Marquez, hàng phòng thủ Barca luôn chơi với tinh thần thoải mái.

Hàng triệu người dân Mexico đang mong đợi trận chung kết Champions League để chứng kiến thần tượng Rafael Marquez thi đấu. Ngoài ra, rất nhiều phóng viên Mexico đã có mặt ở Barcelona để theo Marquez đến Paris.

NGỌC HÂN

Tin cùng chuyên mục