SHB Đà Nẵng trước mùa giải mới: Trông chờ lớp trẻ

Đội bóng sông Hàn bước vào mùa giải mới với khá nhiều thay đổi sau khi chuyển giao cho ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBank), nhất là ở cơ chế và nhân sự lãnh đạo. Và dù đã có ông chủ mới với hầu bao khá rủng rỉnh, nhưng lực lượng của Đà Nẵng vẫn không có được sự bổ sung đáng kể nào, ngoài một số ngoại binh.

Trẻ hóa bằng “cây nhà lá vườn”

Khác với mọi năm, trong giai đoạn chuẩn bị mùa giải mới, thay cho những chuyến tập huấn ở nước ngoài, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng khá tích cực tham gia các giải đấu giao hữu trong nước. Từ Cúp Truyền hình Bình Dương đến Cúp Truyền hình Tây Ninh, và nếu không có điều chỉnh kế hoạch ở những phút chót, SHB Đà Nẵng đã tham dự cả Cúp Hoàng đế Quang Trung. Xen kẽ vào đó là những trận đấu cọ xát với mọi đối thủ ở đẳng cấp V-League lẫn hạng Nhất.

SHB Đà Nẵng trước mùa giải mới: Trông chờ lớp trẻ ảnh 1

Lớp cầu thủ như Thanh Hưng (trái) đã dần dần khẳng định được chỗ đứng ở đội hình Đà Nẵng.

Không phải đội bóng này thiếu tiền cho những chuyến tập huấn nước ngoài hoành tráng, mà cái chính là HLV Phan Thanh Hùng muốn các học trò của mình, nhất là lực lượng cầu thủ trẻ có cơ hội thi đấu để tích lũy kinh nghiệm.

Vốn xuất thân từ một HLV trẻ, nên ông Hùng khá tích cực sử dụng các học trò do mình đào tạo. Mùa giải năm ngoái, Thanh Hưng, Văn Mẹo, Hữu Hùng… đã được đôn lên đội 1 và nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng. Dù không giành được vị trí thường xuyên nhưng ít nhiều, những gương mặt trẻ này đã chứng minh được sự đúng đắn trong xu hướng dùng “cây nhà lá vườn” của ông Hùng.

Ngay sau khi kết thúc mùa giải 2007, SHB Đà Nẵng tiếp tục đôn một loạt cầu thủ trẻ lên đội hình chính như tiền vệ Nguyên Sa, thủ môn Thanh Bình, tiền đạo Ngọc Thông… Đấy là chưa kể một số cầu thủ trẻ được Quảng Nam, Quân khu 5 mượn thi đấu ở giải hạng Nhất 2007 cũng được ông Hùng gọi về. Tất cả đã được thử nghiệm ở các giải giao hữu và đều để lại ấn tượng tốt. Thế nên, dù đã có một số nội binh đầu quân cho các đội bóng khác, nhưng đội bóng sông Hàn vẫn có thể an tâm nhờ nguồn cầu thủ trẻ dồi dào của mình.

Trong danh sách tham dự mùa giải mới, SHB Đà Nẵng đăng ký khá nhiều gương mặt trẻ. Ở vị trí trung vệ, Cao Cường được bổ sung để sẵn sàng thay thế cho Hùng Dũng, Bình Minh. Trong khung thành, Đức Nam đã trở lại sau thời gian cho Huda Huế và Tiền Giang mượn.

Cùng với Đức Cường, Đức Nam sẽ là đối trọng đáng kể trong việc cạnh tranh vị trí với thủ môn kỳ cựu Võ Văn Hạnh. Ở tuyến giữa, HLV Phan Thanh Hùng mạnh dạn sử dụng khá nhiều gương mặt trẻ: ngoài Thanh Phúc, Quang Tuấn chơi rất tốt, Thanh Hưng, Văn Mẹo đã được “thử lửa” ở mùa giải trước, BHL còn bổ sung thêm 2 gương mặt mới là Nguyên Sa và Văn Quân.

Cả 2 đều đã từng góp mặt ở đội tuyển U20 quốc gia, và hứa hẹn sẽ là những “vũ khí bí mật” của đội bóng sông Hàn. Trên hàng công, Ngọc Thông đã chơi khá tốt ở các giải đấu giao hữu nên dù khó cạnh tranh được với các tiền đạo ngoại, nhưng cầu thủ mới 19 tuổi này sẽ là nhân tố ẩn chứa nhiều bất ngờ.

Tình đến thời điểm này, SHB Đà Nẵng chỉ chiêu mộ một cầu thủ nội duy nhất là Đồng Đức Nhật của Thép-Cảng nhưng với trình độ của mình, tiền vệ này khó lòng chen chân vào đội hình vốn được xây dựng trên quan điểm trẻ hóa của HLV Phan Thanh Hùng.

Hàng ngoại chất lượng cao

Không có các chuyến tập huấn nước ngoài kết hợp đi tuyển quân, SHB Đà Nẵng chuyển hướng sang tìm kiếm các ngoại binh đã khẳng định được đẳng cấp ở các đội bóng Việt Nam.

Ngay sau khi mùa giải 2007 kết thúc, đội bóng sông Hàn đã có được chữ ký của trung vệ Marcelo Barbieri từ “người hàng xóm” Huda Huế. Có chiều cao và khả năng không chiến tốt, Marcelo là sự thay thế xứng đáng sau khi trung vệ Bernard Achaw ra đi. Trên hàng công, chân sút Amaobi đã trở lại sau 2 mùa khoác áo Becamex Bình Dương.

Tuy vẫn còn bị chấn thương hành hạ nhưng mỗi lần vào sân, tiền đạo này vẫn là mối nguy hiểm khôn lường đối với mọi hàng phòng ngự. Cùng với Vua phá lưới V-League 2007 Almeida, hàng công SHB Đà Nẵng sẽ càng “bén” hơn sau khi có được chân sút Amaobi.

Ở hàng tiền vệ, đội bóng sông Hàn cũng đã tìm được một gương mặt mới là cầu thủ Roberto (người Uruguay). Dù vẫn chưa thể hiện hết năng lực, nhưng có thể thấy chất lượng của tiền vệ này không phải là kém khi BHL đã kiên quyết thanh lý hợp đồng với Valentim Jefferson - người đã chơi rất tốt trong màu áo Quân khu 5 ở giải hạng Nhất 2007. Nói chung toàn những ngoại binh được đánh giá có chất lượng cao.

Sau khi được chuyển giao cho SHBank, và đổi tên thành SHB Đà Nẵng, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi sức mạnh của đội bóng sông Hàn. Sự nghi hoặc càng lớn thêm khi đội bóng này tỏ ra khá im ắng trên thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm ở đội bóng này lại khá tự tin. Vậy liệu SHB Đà Nẵng có thành công với chủ trương trẻ hóa của mình? Câu trả lời sẽ có khi bóng lăn...

NAM TRÂN

 Danh sách chuyển đổi cầu thủ


Đi:
- Giang Thành Thông (về B.Bình Dương)
- Nguyễn Minh Hải (Vinakansai Ninh Bình)
- Đào Thế Phong (Xi măng Hải Phòng)
- Trần Quốc Anh (về lại Tiền Giang sau 1 năm được cho mượn)
- Phạm Đăng Thi (thanh lý hợp đồng)
- Bernard Achaw (Xi măng Hải Phòng)
- Fladimir Da Cruz Freitas, Agustin Ricardo Machado (thanh lý hợp đồng)


Đến:
- Đặng Đức Nhật (TMN.CSG)
- Amaobi Honest (B.Bình Dương)
- Marcelo Barbieri (Huda Huế)
- Roberto

Tin cùng chuyên mục