Sống trong sợ hãi!

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra tại nhiều chung cư cao tầng ở các đô thị lớn trong cả nước đang khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng về tính mạng và tài sản của bản thân. Qua đó cũng là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn cháy nổ và buông lỏng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhiều chung cư.

Đừng để tiện ích chung cư chỉ tồn tại trên... tờ rơi quảng cáo!

Mặc dù chưa có một thống kê cụ thể về lượng cư dân đang sinh sống tại các chung cư cao tầng hiện đại trong cả nước nhưng có thể dễ dàng nhận thấy các chung cư cao tầng đang đua nhau mọc lên như nấm tại Hà Nội, TP HCM và nhiều thành phố khác.

Rõ ràng đô thị hóa nhanh đang kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị mới cùng với các tòa nhà cao hàng chục tầng chật kín cư dân, sinh sống ở chung cư đang trở thành xu hướng của cuộc sống hiện đại ngày nay.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn không như vậy, cuộc sống hiện đại với nhiều tiện ích ở chung cư xem ra chỉ tồn tại trên giấy tờ, hay trong các thông tin quảng cáo của không ít các chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh chung cư. Trong khi đó, một sự thực hiển nhiên là người dân sinh sống tại nhiều khu chung cư đang phải đối mặt với không ít vấn đề phiền toái, rắc rối trong cuộc sống hàng ngày, cho tới những hiểm họa khôn lường như rơi, kẹt thang máy và đặc biệt tình trạng cháy chung cư liên tiếp xảy ra.

Điển hình là vụ cháy vô cùng nghiêm trọng tại chung cư cao cấp Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP HCM) làm 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Trong khi đó, tại Hà Nội, trong thời gian qua cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy tại các chung cao tầng, từ chung cao cấp cho tới nhà ở xã hội. Mới đây là vụ cháy tại một một căn hộ ở tầng 21 ở chung cư CT5A thuộc khu đô thị Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội vào sáng chủ nhật vừa qua khiến người dân vô cùng hoảng loạn dù chỉ là một vụ cháy nhỏ.

Sống trong sợ hãi! ảnh 1 Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza tại TP HCM làm nhiều người thương vong và khiến người dân rất hoảng sợ, lo lắng về nguy cơ cháy tại các chung cư cao tầng

Nguy cơ nằm trong ý thức

Liên tiếp các vụ ccáy xảy ra tại không ít chung cư cao tầng ở các đô thị lớn trong cả nước đang khiến cho người dân vô cùng hoang mang, lo lắng về tính mạng và tài sản của bản thân. Qua đó cũng là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn cháy nổ và buông lỏng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhiều chung cư.

Hiện nay, chỉ riêng tại TP HCM và Hà Nội đang có hàng ngàn nhà cao tầng được đưa vào sử dụng với số lượng cư dân rất lớn. Tuy nhiên, trong số này có không ít các chung cư cao tầng dù đã được sử dụng lâu nay nhưng vẫn chưa được được thẩm duyệt, nghiệm thu, hay đáp ứng các yêu cầu về an toàn PCCC.

Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định PCCC của chủ đầu tư, cũng như không ít cư dân còn yếu kém, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, cấp phép xây dựng với thẩm duyệt thiết kế về PCCC còn hạn chế.

Nghiêm trọng hơn, tại nhiều tòa nhà chung cư, dù có hệ thống thiết bị PCCC và thoát nạn nhưng chỉ mang tính hình thức, không thể vận hành được.

Cùng với đó, nhiều chủ đầu và ban quản lý cũng buông lỏng xem nhẹ việc bảo trì, kiểm tra, vận hành các hệ thống về phòng chống cháy nổ.

Sống trong sợ hãi! ảnh 2 Nguyên nhân gây cháy chung cư Carina Plaza được xác định là do sự cố từ một xe gắn máy trong hầm giữ xe của chung cư. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đặc biệt công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc thực hiện đầy đủ các biện pháp PCCC của các chủ đầu tư diễn ra chưa thực sự hiệu quả nên nhiều chủ đầu tư vì quan tâm đến lợi nhuận trước mắt mà lơ là trách nhiệm về an toàn PCCC.

Về phía cư dân sống tại các chung cư cũng không ít người rất mơ hồ về các biện pháp PCCC, cứu hộ và thoát nạn khi xảy ra cháy. Mặt khác, chính việc thiếu ý thức phòng chống của người dân các khu chung cư cũng là một nguyên nhân gây mất an toàn cháy nổ, khi còn nhiều người cố tình hút thuốc lá tại khu vực hầm để xe, hóa vàng vứt tro vào hệ thống thu gom rác.

Truy tận gốc, làm rõ trách nhiệm

Đánh giá về những vi phạm cũng như nguy cơ mất an toàn trước vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa chung cư cao tầng trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết, đối với các công trình nhà cao tầng, việc không để xảy ra cháy nổ cần phải là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải đợi cháy mới lo chữa cháy.

Luật PCCC đã quy định rất rõ trách nhiệm của chủ đầu tư từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào ở hoặc đưa công trình vào sử dụng. Đồng thời, cơ quan cảnh sát PCCC phải có trách nhiệm thẩm duyệt thiết kế kỹ thuật đối với hệ thống PCCC của công trình đó. Nếu chủ đầu tư chưa hoàn thiện quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu công trình mà đã cho người dân vào ở là sai quy định.
Như vậy có thể thấy rất rõ, các vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ đầu tư khi đã cố tình vi phạm, bất chấp các quy định về PCCC. Tuy nhiên bên cạnh đó, trách nhiệm của các sở, ban ngành chức năng, cơ quan quản lý về PCCC và chính quyền địa phương cũng không hề nhỏ khi mà biết rất rõ nhiều chung cư không đảm bảo an toàn về PCCC vẫn để cho chủ đầu tư kinh doanh và đưa người dân vào sinh sống nhưng lại buông lỏng, không xử lý kiên quyết, thậm chí làm ngơ.
Trách nhiệm của các sở, ban ngành chức năng, cơ quan quản lý về PCCC và chính quyền địa phương cũng không hề nhỏ!
Sống trong sợ hãi! ảnh 3 Người dân chung cư Carina Plaza tìm cách thoát thân. Ảnh: CHÍ THẠCH
Phát triển nhà cao tầng để giải quyết chỗ ở cho cư dân đô thị là xu thế tất yếu của xã hội hiện đại, nhưng không phải vì bài toán chỗ ở và lợi nhuận mà bất chấp mạng sống của người dân. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân sinh sống tại các chung cư, dư luận xã hội đòi không chỉ phải xử lý thật nghiêm minh bất cứ trường hợp nào vi phạm quy định pháp luật về PCCC mà còn phải truy tận gốc, làm rõ trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân và tập thể có liên quan, không thể xử lý chung chung, nửa vời khiến người dân luôn sống trong tâm trạng lo lắng và bức xúc trước nỗi lo cháy nổ chung cư.

Tin cùng chuyên mục