Tỷ giá tự do sẽ tiệm cận tỷ giá chính thức

(SGGP). - Thông điệp điều hành tỷ giá linh hoạt được Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu công bố đã được triển khai ngay cuối tuần trước khi tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngày 12-2 đã tăng 20 VND/USD so với ngày 11-2. Trước đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã được điều chỉnh tăng 9,3% vào ngày 11-2. Đầu tuần này, ngày 14-2, tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn giữ ở mức 20.713 VND/USD như ngày 12-2, nhưng tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước giảm xuống mức 20.703 vào ngày hôm nay (15-2), giảm 10 VND/USD.

Như vậy, tỷ giá bình quân liên ngân hàng theo cơ chế mới đã bắt đầu linh hoạt, khác với sự đứng yên kéo dài qua mỗi lần điều chỉnh trước đây. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, sự linh hoạt đó là theo hai chiều, có tăng và có giảm theo thị trường.

Cơ chế tỷ giá linh hoạt đã có tác động tích cực đến giá USD trên thị trường tự do. Sau khi tăng giá mạnh vào cuối tuần trước và sáng qua, đến chiều qua tỷ giá tự do đã giảm nhiệt. Hôm qua, 14-2, các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giá bán tương ứng với tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Tỷ giá niêm yết ở Vietcombank là 20.720 - 20.920 VND/USD, kịch trần với biên độ ±1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Tại một số ngân hàng cổ phần có giao dịch ngoại tệ lớn, tỷ giá niêm yết mua vào - bán ra cũng ở mức 20.900 - 20.920 VND/USD. Tỷ giá trên thị trường tự do ở Hà Nội sau khi vượt mốc 21.700 VND/USD vào cuối tuần trước, đến chiều qua (14-2) đã giảm xuống mức 21.680 VND/USD. Một số đại lý giao dịch ngoại tệ ở Hà Nội cho biết, số lượng người đi mua ngoại tệ đã giảm mạnh so với tuần trước, doanh số giao dịch khá thấp.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trịnh Minh, chuyên gia về ngân hàng cho rằng, cơ chế điều hành tỷ giá linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước đã có tác động lớn đến tâm lý những người có giao dịch trên thị trường ngoại hối. Thông thường, khi tỷ giá chính thức được điều chỉnh lên gần sát với tỷ giá tự do, giá USD trên chợ đen sẽ theo tác động tâm lý dãn ra thêm so với tỷ giá chính thức. Nhưng lần này, những thông điệp về cơ chế điều hành linh hoạt cả hai chiều mà Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều tác động tích cực.

“Lần này, tỷ giá được điều chỉnh mạnh, nhưng trong bối cảnh trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại dương rất lớn, nguồn ngoại hối dồi dào so với những lần điều chỉnh trước nên thị trường không hề bị “sốc”. Thêm nữa, tỷ giá được điều chỉnh linh hoạt từng ngày theo cung - cầu thị trường, nên yếu tố tâm lý đã được tháo gỡ. Thời gian tới thị trường sẽ tự điều chỉnh và chắc chắn tỷ giá tự do sẽ tiệm cận với tỷ giá chính thức được công bố” - ông Minh phân tích.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục