Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12%

Ngày 27-12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã họp báo công bố thông tin về hoạt động ngân hàng năm 2012 và định hướng chính sách tiền tệ năm 2013.
  • Giá vàng giảm mạnh

(SGGP).– Ngày 27-12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã họp báo công bố thông tin về hoạt động ngân hàng năm 2012 và định hướng chính sách tiền tệ năm 2013.

NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 12%, nhưng có thể linh hoạt theo tình hình thực tế trong năm. Bên cạnh đó, trong năm 2013 NHNN sẽ không kiểm soát tỷ trọng cho vay với khu vực phi sản xuất (chứng khoán, bất động sản, tiêu dùng…).

Trả lời câu hỏi liệu lãi suất có tiếp điều chỉnh giảm trong năm tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết lãi suất sẽ được điều hành phù hợp với diễn biến của lạm phát và các cân đối vĩ mô: “Nếu lạm phát năm 2013 được kiềm chế ở mức thấp, lãi suất có thể tiếp tục được điều chỉnh giảm”. NHNN cũng không đặt vấn đề áp dụng trần lãi suất cho vay chung, mà tiếp tục áp dụng trần lãi suất cho vay với một số lĩnh vực ưu tiên như đã thực hiện trong năm 2012.

Về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, trong số 9 tổ chức tín dụng yếu kém cần tái cơ cấu, đến nay đã có 3 ngân hàng hợp nhất với nhau, 1 ngân hàng sáp nhập với ngân hàng khác, 2 ngân hàng được Thủ tướng cho phép tự tái cơ cấu; 2 ngân hàng đã được thông qua đề án tái cơ cấu (trong đó một ngân hàng tự tái cơ cấu, một ngân hàng sẽ sáp nhập với ngân hàng khác); chỉ còn duy nhất một ngân hàng đến nay vẫn chưa thông qua được phương án xử lý.

Đối với quản lý thị trường vàng, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân đối với vàng miếng, NHNN đang tổ chức lại mạng lưới mua bán vàng miếng.

Trong những ngày tới, NHNN dự kiến sẽ cấp phép cho 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng đáp ứng đủ điều kiện về kinh doanh vàng miếng. Như vậy, dự kiến sẽ có trên 2.000 điểm giao dịch mua, bán vàng miếng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, định hướng của Chính phủ về lộ trình xóa bỏ tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế và quản lý chặt chẽ thị trường vàng để hạn chế tình trạng đầu cơ, làm giá.

Giá vàng SJC trong nước ngày 27-12 giảm xuống ngưỡng 46 triệu đồng/lượng, biên độ giữa giá mua và giá bán được nới rộng 700.000 đồng/lượng. Thời điểm cuối năm, người dân thường bán vàng nhiều hơn mua vì cần tiền mặt để mua sắm. Do đó, thời điểm này thị trường có lực bán ra vượt trội trong khi mua vào không bao nhiêu. Hơn nữa, có khả năng NHNN sẽ tiếp tục cho phép các DN chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng SJC nên khả năng nguồn cung trên thị trường cũng dồi dào hơn, do đó công ty phải giảm giá mua vào để hạn chế rủi ro.

B.Minh - N.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục