Thị trường chứng khoán Việt Nam - Nhiều cơ hội phát triển

Thị trường chứng khoán Việt Nam - Nhiều cơ hội phát triển

(SGGP).- Nhận định tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) ngày 2-3, một số chuyên gia, nhà quản lý đều cho rằng, TTCK năm 2012 sẽ có sự ổn định và tăng trưởng cũng như là thành quả tất yếu của ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế.

Nhà đầu tư trao đổi về quyết định chọn mua cổ phiếu tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: CAO THĂNG

Nhà đầu tư trao đổi về quyết định chọn mua cổ phiếu tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: CAO THĂNG

Theo ông Trần Thanh Tân, Chủ tịch CLB các Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam, sự khởi sắc của TTCK trong thời gian gần đây xuất phát từ tín hiệu lạc quan của nền kinh tế hiện nay và đó đang là tiền đề cho việc huy động vốn thành công để đầu tư trong thời gian tới, bởi bất kỳ tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô thì sự khởi sắc của TTCK thường đi trước vài tháng. Trong 1 - 2 tháng tới, nhiều quỹ công bố sẽ đầu tư vào Việt Nam. “Chúng tôi tin tưởng TTCK sẽ tăng trưởng trong năm 2012 - năm bản lề của giai đoạn 2012-2015. Điều này sẽ tạo lòng tin cho TTCK Việt Nam” - ông Tân nhận định.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát mục tiêu lạm phát nhưng điều hòa trong cả năm, có tính đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó coi TTCK là kênh dẫn vốn dài hạn gắn kết với kênh dẫn vốn của ngân hàng; từng bước giảm mặt bằng lãi suất.

Bên cạnh đó là áp dụng chính sách tín dụng với TTCK một cách linh hoạt trên cơ sở không cào bằng, có phân biệt tình trạng tài chính và quản trị của từng ngân hàng, không thắt chặt tiếp mà giữ trên cơ sở mặt bằng hiện tại để tạo tín hiệu thu hút dòng tiền từ khu vực tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra cũng cần có chính sách tiếp tục kéo dài việc miễn giảm thuế đối với lĩnh vực chứng khoán và TTCK.

Nhận định về triển vọng với TTCK thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, TTCK đang có nhiều cơ hội. Đầu tiên là hàng loạt giải pháp về phát triển thị trường trong giai đoạn trung và dài hạn vừa được Thủ tướng phê duyệt. Cụ thể, ngày 1-3, Thủ tướng đã ký Quyết định 252 về phê duyệt chiến lược phát triển TTCK 2011-2020 và Quyết định 253 phê duyệt đề án quản lý vốn gián tiếp. Ngày 2-3, Thủ tướng ký ban hành Chỉ thị 08 về giải pháp thúc đẩy sự phát triển của TTCK. Đây là những tiền đề quan trọng cho sự phát triển của TTCK.

Nhà đầu tư đặt lệnh mua bán cổ phiếu tại Công ty chứng khoán SSI. Ảnh: CAO THĂNG

Nhà đầu tư đặt lệnh mua bán cổ phiếu tại Công ty chứng khoán SSI. Ảnh: CAO THĂNG

Còn về cơ hội cho TTCK hiện nay, ông Vương Đình Huệ chia sẻ, điều kiện cần và đủ cho việc hạ lãi suất đã chín muồi và hiện các tổ chức tín nhiệm quốc tế cũng đánh giá kinh tế Việt Nam ở mức độ ổn định và sẽ xem xét lên mức tích cực. Bộ Tài chính sẽ chủ trì, triển khai chiến lược phát triển TTCK, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng thị trường. Đồng thời chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc quản lý, giám sát vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài, phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp, xây dựng quỹ hưu trí, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước... Mục tiêu là đưa TTCK phát triển bền vững, an toàn và thực sự là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp do Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 2-3, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho biết hiện nay 4 lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam là bất động sản, chứng khoán, khoáng sản và nông nghiệp.

Theo ông Nghĩa, đối với các nhà đầu tư quốc tế thì chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á trong năm 2012 vì có thể đầu tư trong một khoản thời gian ngắn hạn với dự đoán thanh khoản của thị trường tốt. Trong đó, TTCK Việt Nam là thị trường rất có tiềm năng vì giá vẫn còn thấp, khối đầu tư nước ngoài đang dành mối quan tâm trở lại cho TTCK Việt Nam vì họ kỳ vọng vào sự cải thiện môi trường vĩ mô của Chính phủ.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 2-3 với các chỉ số VN-Index, HNX-Index đều tăng làm cho các nhà đầu tư phấn khởi. Chốt phiên, chỉ số VN-Index tại sàn TPHCM tăng 12,53 điểm (tương đương 2,55%) đạt mức 503,54 điểm. Không chỉ tăng điểm mà tại sàn TPHCM khối lượng và giá trị giao dịch trong phiên này vẫn ở mức cao, đạt 81,70 triệu cổ phiếu, giá trị tương ứng trên 1.244 tỷ đồng. Như vậy, VN-Index đã vượt đỉnh cũ của ngày 28-2 là 422,22 điểm.

Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng tăng 2,14 điểm trong phiên ngày 2-3 và lập mốc 71 điểm. 

N. QUANG - N. NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục