Gỡ vướng gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng

(SGGP). – Hôm qua 11-6, trao đổi xung quanh khó khăn của người dân khi tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng tại cuộc đối thoại trực tuyến do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, nhà nước đã cố gắng hết mức để lo chỗ ở cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

* Thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng, có thể vay mua nhà

(SGGP). – Hôm qua 11-6, trao đổi xung quanh khó khăn của người dân khi tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng tại cuộc đối thoại trực tuyến do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, nhà nước đã cố gắng hết mức để lo chỗ ở cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Gói tín dụng hỗ trợ nhà ở chính thức được triển khai từ ngày 1-6. Tuy nhiên, như Báo SGGP phản ánh, trên thực tế nhiều người dân rất khó để tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. Nhiều người dân là cán bộ, công chức, công nhân khi tìm hiểu các điều kiện để được vay cho biết, trở ngại lớn nhất đối với họ là phương án trả nợ. Do thu nhập bình quân của một cán bộ, công chức hiện chỉ ở khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng nên dù được ưu đãi lãi suất ngân hàng cũng không thể duyệt vay cho họ 400 - 500 triệu đồng để mua nhà.

“Với mức thu nhập đó, người dân chỉ có thể chi trả được khoảng 2 triệu đồng/tháng sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt. Do vậy, phía ngân hàng không thể nào cho vay được vì người vay sẽ không thể trả được nợ trong thời gian 10 - 15 năm” - ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng với thu nhập 5 - 6 triệu đồng/tháng, người dân vẫn có thể vay mua nhà: “Về mức thu nhập thấp, có thể hiểu là có thu nhập đến 9 triệu đồng/tháng, mà cũng cóù thể chỉ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Vậy làm thế nào để giải quyết được vấn đề nhà ở cho các đối tượng với dải thu nhập như thế?” - ông Nam đặt câu hỏi và tự đưa ra câu trả lời. Thứ nhất, những người có thu nhập thấp nhưng đủ khả năng vay ngân hàng, thì chúng ta phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn. Ví dụ, tiêu chuẩn nhà ở xã hội theo quy định là từ 30 - 70m². Trên thực tế đã có những sản phẩm nhà chỉ rộng 30m² trên thị trường mà công năng được thiết kế rất tốt, phù hợp cho một gia đình nhỏ.

Với đơn giá 8,5 triệu đồng/m², cần có khoảng 250 triệu đồng để mua căn hộ 30m². Theo quy định, người mua phải tự lo khoảng 50 triệu đồng (20%), vay 80% là 200 triệu đồng, trả trong 10 năm. Như vậy, tiền gốc mỗi tháng trả 1,8 triệu đồng, lãi 6% tính trên dư nợ ban đầu là 1 triệu đồng/tháng (sau đó sẽ giảm dần khi dư nợ giảm). Nghĩa là người vay mỗi tháng chỉ phải trả 2,8 triệu đồng.

“Với thu nhập của những gia đình khoảng 5 - 6 triệu đồng, mỗi tháng dành 2,8 triệu đồng để mua nhà là vẫn khả thi” - ông Nam phân tích.

Còn với những hộ gia đình có thu nhập thấp hơn nữa, nhà nước đang có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê: “Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40 - 45m2 chỉ mất khoảng 2 triệu đồng/tháng” - ông Nam cho biết thêm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, còn lo ngại nữa của người dân là nhà ở xã hội sẽ khó thế chấp vì không được giao dịch mua bán trong 10 năm. Tuy nhiên, theo dự thảo nghị định mới mà Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ thì thời gian này giảm xuống còn 5 năm.

BẢO MINH

- Thông tin liên quan: 

>> Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng: 10 doanh nghiệp đầu tiên được vay vốn

Tin cùng chuyên mục